Bạn đọc

Tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa: Cần xử lý quyết liệt hơn

Nguyên Hà 07/02/2024 - 07:04

Ngay khi Kế hoạch số 277/KH-CAHN-PC08 ngày 30-8-2023 của Công an thành phố Hà Nội về tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và ô tô vận tải hàng, xe container được ban hành, Công an và lực lượng chức năng các quận, huyện, thị xã đã tích cực ra quân kiểm tra, xử lý các lái xe có hành vi dừng, đỗ dưới lòng đường để bắt khách và vận chuyển hàng hóa sai quy định...

Thế nhưng, trước nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, tình trạng dừng đỗ phương tiện, đón trả khách sai quy định đang tái diễn trên một số tuyến đường, đòi hỏi lực lượng chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

cong-an-quan-long-bien-kiem.jpg
Công an quận Long Biên kiểm tra xe khách dừng đỗ sai quy định.

Ngang nhiên dừng, đỗ sai quy định

Ghi nhận thực tế tại Bến xe Mỹ Đình trong những ngày gần đây, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, hầu hết xe khách, xe hợp đồng sau khi rời bến thường chạy chậm để đón khách trên đường Phạm Hùng. Nhằm tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng và tiện bắt khách dọc đường, một số lái xe ngang nhiên dừng, đỗ phương tiện dưới các bụi cây, rồi cho phụ xe xuống đường chèo kéo khách. Khi phát hiện có lực lượng chức năng, họ nhanh chóng di chuyển và thông báo cho các lái xe khác cùng trốn tránh, khiến cho lực lượng chức năng gặp khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

Tình trạng xe sau khi rời bến chạy với tốc độ “rùa bò” để bắt khách và tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa còn diễn ra trên các tuyến đường quanh Bến xe Yên Nghĩa, Bến xe Long Biên.., nhất là tại các khu vực tập trung nhiều cơ quan và dân cư sinh sống. Đáng nói, hành vi vi phạm của các lái xe diễn ra trong cả giờ cao điểm nên các tuyến phố ở đây thường xuyên xuất hiện tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông...

Tương tự, tại Bến xe phía Nam (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) khoảng 1 tuần nay, phóng viên nhận thấy hầu hết các xe khách liên tỉnh sau khi rời bến để quay đầu trên phố Kim Đồng thường chạy tà tà để đón khách chờ sẵn trên đường. Thậm chí, để tiện cho việc tập kết hàng hóa và chờ khách lên kín ghế, một số lái xe còn ngang nhiên dừng, đỗ phương tiện ngay bên lề đường, khiến cho phương tiện tham gia giao thông khác gặp nhiều khó khăn khi đi lại.

Hiện tượng xe khách chạy với tốc độ “rùa bò” để bắt khách còn diễn ra trên đường Giải Phóng và tuyến giao thông hướng về cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đoạn qua phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai). Theo quan sát, chỉ trong 1 tiếng đồng hồ ở đây, phóng viên ước tính có đến hàng trăm trường hợp vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Đáng nói hơn, ngoài các vi phạm nêu trên, hằng ngày tại điểm tiếp nối giữa phố Trần Thủ Độ với đường Pháp Vân còn xuất hiện tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, tự do dừng, đỗ phương tiện để trả, đón khách ngay trên lòng đường. Chính vì mặt đường bị thu hẹp, thường xuyên bị các phương tiện ra vào Bến xe Nước Ngầm án ngữ, tuyến giao thông này liên tục xảy ra ùn tắc, mất an toàn giao thông. Hiện tượng này diễn ra nghiêm trọng hơn trong những ngày giáp Tết. Và điều đáng băn khoăn là, không hiểu vì lý do gì, nhiều ngày nay không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử lý vi phạm.

Cần xử lý nghiêm vi phạm

Theo Trung tá Nguyễn Đức Văn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Long Biên, nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe khách tùy tiện dừng, đỗ, bắt khách sau khi dời bến là do hiện nay nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của người dân tăng cao. Trong khi đó, đa số hành khách không chịu vào bến để mua vé và đăng ký làm thủ tục vận chuyển hàng hóa. Mặt khác, còn bởi hệ thống biển báo, quy định tốc độ trên các tuyến giao thông đi qua khu vực có bến bãi chưa được chuẩn hóa, đồng bộ nên dẫn đến tình trạng các lái xe không tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn giao thông cũng như trật tự đô thị.

Còn Trung tá Vũ Đức Toàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Hoàng Mai cho hay, để giải quyết những vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, từ ngày 20-4-2023, Công an quận Hoàng Mai đã có kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách vi phạm trên địa bàn quận. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là trong quá trình thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố tại Kế hoạch số 277/KH-CATP-PC08, Công an quận Hoàng Mai đã tăng cường kiểm tra, qua đó xử phạt hành chính đối với 10.336 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị.

Đặc biệt, nhằm bảo đảm an toàn, thuận tiện cho việc đi lại của người dân trước và sau Tết Nguyên đán, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Hoàng Mai Ngô Quốc Cường thông tin, Đội đã phối hợp với Công an quận Hoàng Mai, Công an các phường Giáp Bát, Hoàng Liệt… tổ chức ra quân tuần tra, xử lý vi phạm đối với phương tiện chở quá số người và đón trả khách, dừng đỗ sai quy định.

Để việc đi lại của người dân được an toàn, thuận tiện trước, trong và sau Tết, Trung tá Nguyễn Đức Văn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Long Biên cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục duy trì công tác tuần tra, kiểm soát tại các điểm nóng, phức tạp về trật tự, an toàn giao thông. Cùng với đó, đơn vị sẽ xử lý nghiêm tình trạng “cò” xe khách xung quanh các bến xe trên địa bàn quận.

Mặc dù đã liên tục kiểm tra, rà soát, song tình trạng dừng đỗ phương tiện, đón trả khách sai quy định vẫn thường xuyên tái diễn trên một số tuyến đường, đòi hỏi lực lượng chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa: Cần xử lý quyết liệt hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.