(HNMO) - Chiều 6-4, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thông tin chính thức về việc phi công trên chuyến bay của hãng hàng không Vietjet Air không liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) diễn ra ngày 18-3.
Theo đó, chuyến bay mang số hiệu VJ671 hành trình từ sân bay Cát Bi đi Buôn Ma Thuột theo kế hoạch bay dự kiến lúc 6h16 ngày 18-3. Lúc 5h31, phi công liên lạc lần đầu với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi xin thông tin khí tượng nhưng không thấy Đài kiểm soát không lưu Cát Bi trả lời. Từ lúc 5h32 đến 5h58, tổ lái chuyến bay VJ671 nhiều lần gọi Đài kiểm soát không lưu Cát Bi nhưng vẫn không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời. Lúc 5h58, phi công VJ671 gọi Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC) Hà Nội thông báo việc không liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi. ACC Hà Nội nhận thông tin và ngay lập tức gọi cho Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để thông báo về việc này.
Lúc 5h59, kiểm soát viên không lưu Cát Bi liên lạc với phi công chuyến bay VJ671 để cung cấp thông tin khởi hành, huấn lệnh đường dài và điều hành đối với chuyến bay VJ671. Chuyến bay VJ671 cất cánh lúc 6h16 đúng giờ dự kiến theo kế hoạch.
Ngay sau khi được báo cáo về sự việc, Tổng Giám đốc VATM và Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc đã trực tiếp đến làm việc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xác minh nhanh sự việc.
Qua xác minh, chuyến bay VJ671 đỗ qua đêm tại sân bay Cát Bi. Phi công của chuyến bay đã liên lạc với Đài kiểm soát không lưu để hỏi thông tin trước giờ dự kiến khởi hành 45 phút. Trong khoảng thời gian trên, tình trạng các trang thiết bị kỹ thuật, thông tin liên lạc hoạt động bình thường, VJ671 đang ở vị trí đỗ, không có tàu bay khác trong khu vực trách nhiệm của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi nên không ảnh hưởng đến công tác điều hành bay và không ảnh hưởng đến an toàn bay.
"Sơ bộ xác định tại thời điểm phi công gọi Đài kiểm soát không lưu, kiểm soát viên không lưu đã thực hiện không đúng quy định về vị trí trực theo Tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở, cụ thể là có mặt tại cabin kiểm soát nhưng không ngồi đúng vị trí trực, làm việc riêng (đeo tai nghe cá nhân), do đó không nghe thấy Tổ lái gọi.
Hiện Công ty Quản lý bay miền Bắc thuộc VATM đã rút các kiểm soát viên không lưu liên quan ra khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. Tổng công ty cũng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong toàn lực lượng kiểm soát viên không lưu, đồng thời chỉ đạo có các giải pháp khắc phục, không để xảy ra sự việc tương tự tại các cơ sở điều hành bay, đặc biệt là tại các đài kiểm soát không lưu các sân bay địa phương", đại diện VATM cho biết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.