Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp

Thủy Hương| 30/07/2021 14:36

(HNMO) - Đây là một trong những yêu cầu tại Công văn số 2838/TCT-KTNB về việc chấn chỉnh, kiểm tra, rà soát, có biện pháp phòng ngừa, xử lý đối với người nộp thuế có rủi ro về hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp vừa được Tổng cục Thuế ban hành.

Ảnh minh họa.

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Trong chấp hành Luật Quản lý thuế, chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng hóa đơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; phối hợp với các đơn vị truyền thông công khai thông tin doanh nghiệp có hành vi mua bán hóa đơn nhằm “cảnh tỉnh” các đối tượng có ý định vi phạm pháp luật về hóa đơn.

Cục thuế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các phòng thanh tra, kiểm tra, các chi cục thuế quận, huyện rà soát, giám sát chặt chẽ, kịp thời đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về hành vi in, phát hành, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. 

Các đơn vị xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; chủ động phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra hoặc chuyển hồ sơ xử lý theo quy định đối với người nộp thuế có hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp, nhằm ngăn chặn kịp thời và có biện pháp phòng ngừa, tránh gây hậu quả, thiệt hại cho ngân sách nhà nước. 

Yêu cầu trên được Tổng cục Thuế đưa ra trong bối cảnh gần đây, một số đối tượng vẫn lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để sử dụng hóa đơn không hợp pháp, mua bán hóa đơn trái phép nhằm thu lợi bất chính.

Trong đó, điển hình là 8 nghi phạm đều ngụ tại Thanh Hóa đã câu kết với nhau lập nhiều công ty “ma” chỉ để buôn bán hóa đơn giá trị gia tăng (hóa đơn đỏ) trái quy định, qua đó thu lời bất chính hơn 200 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.