Hà Nội kết nối

Xử lý nghiêm hành vi hướng dẫn phạm tội trên không gian mạng

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 14/12/2023 - 19:46

Lập các “nhóm kín” trên mạng xã hội để lôi kéo, kích động người khác phạm tội là hành vi hết sức nguy hiểm. Công an thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này.

le-manh-ha-14-12.jpg
Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại họp báo.

Tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội diễn ra chiều 14-12, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Hiện nay, tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao trên thế giới và Việt Nam diễn biến phức tạp. Các đối tượng lợi dụng không gian mạng để liên lạc, trao đổi, bàn bạc và thực hiện hành vi phạm tội. Trong đó, có các hội, nhóm trên mạng (Zalo, Telegram, Facebock…) tìm cách trốn nợ, vay nợ, bùng nợ hay bàn bạc thực hiện hành vi phạm tội liên quan đến “tín dụng đen”, cướp tài sản, cờ bạc, ma túy hay các hình thức tệ nạn xã hội khác.

Theo Công an thành phố Hồ Chí Minh, đây là hành vi hết sức nguy hiểm, do mạng xã hội là môi trường dễ dàng tập hợp nhiều đối tượng đang rơi vào khó khăn, túng quẫn nhưng lười lao động và có xu hướng hình thành ý đồ phạm tội. Thậm chí, một số đối tượng có hành vi tán phát các bài viết hướng dẫn thực hiện hành vi phạm tội hoặc lôi kéo, bàn bạc cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội.

Hiện nay, các dịch vụ mạng xã hội, đặc biệt là các nền tảng phổ biến có nhiều người dùng tại Việt Nam như Facebook, Telegram… do các đơn vị cung ứng dịch vụ xuyên biên giới còn buông lỏng kiểm duyệt, quản lý nội dung, tài khoản mạng xã hội nên các đối tượng có điều kiện thành lập các hội nhóm có tính chất vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Bộ Công an và Công an thành phố Hồ Chí Minh đã lên phương án chủ động nắm và dự báo tình hình, từ đó đề ra nhiều nhóm giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn và điều tra khám phá các vụ án kịp thời, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố. Trong đó, tập trung đấu tranh với các loại tội phạm gây phát sinh những hệ lụy xấu trong xã hội như: Ma túy, tín dụng đen, cờ bạc… Đồng thời, tăng cường công tác đấu tranh, xử lý nghiêm đối với các hành vi hướng dẫn người khác phạm tội trên mạng; hành vi lợi dụng không gian mạng lôi kéo, tập hợp băng nhóm tội phạm.

Công an thành phố Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo, gia đình, nhà trường, cơ quan, doanh nghiệp cần quan tâm quản lý con em, học sinh, nhân viên để kịp thời ngăn chặn hành vi phạm tội xảy ra.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện các hội, nhóm có tên gọi như “Hội bùng nợ”, “Hội vỡ nợ làm liều”… Trên thực tế, có không ít vụ đối tượng gây án khai quen nhau qua các hội, nhóm này rồi rủ đi cướp, như vụ cướp một chi nhánh ngân hàng ở huyện Hóc Môn hồi tháng 10-2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm hành vi hướng dẫn phạm tội trên không gian mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.