Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh: Số vụ vi phạm về ma túy tăng hơn 80%

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 23/11/2023 - 18:10

Trong 10 tháng năm 2023, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã đấu tranh, phá 1.853 vụ vi phạm về ma túy, tăng hơn 80% so với cùng kỳ.

le-manh-ha-23-11.jpg
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an thành phố Hồ Chí Minh) thông tin tại họp báo.

Đây là số liệu Công an thành phố Hồ Chí Minh cung cấp tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và một số vấn đề dư luận quan tâm do UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, chiều 23-11.

Liên quan thực trạng giới trẻ hiện nay nhầm lẫn cỏ Mỹ là thảo dược và tỷ lệ sử dụng cỏ Mỹ có xu hướng gia tăng, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Một bộ phận giới trẻ sử dụng cỏ Mỹ bất chấp cảnh báo của ngành chức năng là do thiếu hiểu biết, nhận thức sai về ma túy và tác hại của cỏ Mỹ. Nhiều người cho rằng các chất như amphetamine, heroin, thuốc phiện mới là ma túy, còn những loại cây như cỏ Mỹ lại được xem là thảo dược và không gây hại.

Tuy nhiên, cỏ Mỹ thực chất là cần sa tổng hợp được phun trên thực vật khô rồi băm nhỏ, là một loại ma túy cực mạnh, gây nghiện và gây nguy hại gấp nhiều lần cần sa. Người sử dụng cỏ Mỹ sẽ bị rối loạn tâm thần, cảm xúc, ảo giác, “ngáo đá”, gây nguy hại cho bản thân và người xung quanh. Người sản xuất thường bán các sản phẩm này với màu sắc đa dạng để thu hút sự chú ý.

Công an thành phố Hồ Chí Minh đã quyết liệt chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tội phạm và tệ nạn ma túy (trong đó có cỏ Mỹ).

Trong 10 tháng năm 2023, Công an thành phố đã đấu tranh, khám phá 1.853 vụ vi phạm về ma túy (so với cùng kỳ tăng 826 vụ, tương ứng 80,4%), bắt 4.021 đối tượng (so với cùng kỳ tăng 654 đối tượng, tương ứng 19,4%); thu giữ khoảng 806 kg ma túy các loại; 1.200ml dung dịch có chứa ma túy; 88,8kg tiền chất cùng nhiều công cụ, phương tiện hoạt động phạm tội. Qua đó, khởi tố 1.566 vụ, 2.467 bị can; xử lý hành chính 254 vụ, 1.505 đối tượng...

Cũng theo Công an thành phố Hồ Chí Minh, hiện cơ quan chức năng đã có kit xét nghiệm ma túy dễ dàng phát hiện người sử dụng (trong đó có cỏ Mỹ) để xử lý theo quy định. Người sử dụng trái phép cỏ Mỹ sẽ bị xử phạt hành chính và lập hồ sơ quản lý, cai nghiện; nếu mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép cỏ Mỹ, sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Số vụ vi phạm về ma túy tăng hơn 80%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.