(HNMO) - Sáng 12-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố báo cáo kết quả kiểm soát tải trọng xe 6 tháng đầu năm 2017.
Trong tháng 6-2017, lực lượng thanh tra các Cục Quản lý đường bộ, các Sở GT-VT đã tiến hành kiểm tra 26.145 xe, trong đó có 2.631 xe vi phạm, tước 919 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc nhà nước 28 tỷ đồng. Tổng cộng, 6 tháng đầu năm 2017, các lực lượng đã tiến hành kiểm tra 147.986 xe, trong đó có 17.260 xe vi phạm, tước 5.508 giấy phép lái xe, xử phạt 152,1 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, đa số các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm tra TTX lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát TTX, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng, các trạm kiểm tra TTX lưu động của các địa phương chỉ hoạt động trên đường thuộc địa bàn quản lý và quốc lộ ủy thác; đồng thời một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ nên tình trạng xe chở hàng quá tải có hiện tượng tái diễn, lưu thông trên các quốc lộ (QL), đặc biệt là QL1, QL2, QL3, QL5, QL6, QL10, QL14, QL18, QL20, QL51, đường Hồ Chí Minh...; vẫn còn tình trạng xe chở hàng quá tải đường dài lưu thông trên QL1, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe... Một số nhà máy xi măng xuất, xếp hàng lên xe quá tải (không căn cứ vào khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở của xe) như Công ty Cổ phần xi măng Cẩm Phả - Chi nhánh phía Nam tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Nhà máy xi măng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải, lưu thông trên địa bàn một số địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Một số chủ xe, chủ doanh nghiệp sử dụng sà lan để đưa hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn ra khỏi các Cảng, sau đó vận chuyển trên đường bộ, không có giấy phép lưu hành xe, dẫn đến biến động giá cước vận tải, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, chủ yếu là các cảng tại Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.