Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý công trình sai phép số 8B Lê Trực: Thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật

Khánh Khoa| 18/05/2020 16:30

(HNMO) - Những ngày qua, UBND quận Ba Đình đã tổ chức cưỡng chế xử lý vi phạm tại công trình số 8B Lê Trực. Theo phương án tháo dỡ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, trước mắt công trình sẽ tiếp tục phải “cắt” tầng 17 và 18, là phần xây dựng vượt chiều cao. Trước đó, tháng 11-2015, UBND quận Ba Đình cũng đã cưỡng chế giai đoạn I, phá dỡ tầng 19 của công trình này.

Sai phạm tại công trình này đã được kết luận và có lẽ việc cưỡng chế xử lý không có gì đáng bàn nếu như chủ đầu tư nhận thức rõ sai phạm và tự giác chấp hành việc khắc phục. Thế nhưng, ngược lại, từ sau khi hoàn tất việc phá dỡ giai đoạn I (khoảng cuối năm 2016) đến nay, chủ đầu tư - Công ty May Lê Trực - đã không hợp tác với chính quyền và có nhiều động thái cản trở, gây khó khăn.

Công nhân tháo dỡ tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực. Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN

Trước hết xin được khẳng định, chủ trương nhất quán của thành phố Hà Nội là xử lý nghiêm công trình sai phạm 8B Lê Trực. Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã có nhiều văn bản đôn đốc xử lý công trình này. Hàng loạt cán bộ có liên quan đến sai phạm của công trình 8B Lê Trực đã chịu những hình thức kỷ luật nghiêm khắc.

Sau khi xử lý giai đoạn I,  từ tháng 9-2017, UBND quận Ba Đình đã có văn bản báo cáo UBND thành phố 2 phương án phá dỡ. Phương án 1: Phá dỡ toàn bộ phần công trình sai phạm. Phương án 2: Phá dỡ tiếp tầng 17, tầng 18, chiều cao công trình đến sàn mái tầng 16 là 55,2m (cao hơn giấy phép xây dựng được cấp 2,2m; diện tích sàn còn lại cũng vượt giấy phép khoảng 922m2). UBND thành phố Hà Nội cũng có văn bản giao UBND quận Ba Đình cưỡng chế giai đoạn 2, phá dỡ tầng 17, tầng 18; yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương thẩm định thiết kế, biện pháp thi công.

Song trong quá trình triển khai, chủ đầu tư không phối hợp bàn giao hồ sơ kỹ thuật thiết kế, thi công công trình cho chính quyền, nên quá trình lập phương án phá dỡ rất khó khăn. 35 đơn vị tư vấn được mời thiết kế phương án phá dỡ, nhưng không có đủ hồ sơ về công trình nên nhiều đơn vị từ chối không thể tham gia.

Chủ đầu tư, sau khi hoàn tất tháo dỡ giai đoạn I, cũng đã có văn bản xin tự khắc phục, song phương án phá dỡ mà chủ đầu tư đưa ra không bảo đảm. Thiết kế phương án sơ sài, chưa rõ phương án gia cố cột, phương án gia cố móng cho các cột dự kiến bổ sung... Sở Xây dựng Hà Nội đã hướng dẫn hoàn chỉnh phương án, thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm tra thiết kế dự toán và phê duyệt phương án. Song, Công ty cổ phần May Lê Trực không thực hiện.

Mới đây, khi UBND phường Điện Biên thông báo quyết định cưỡng chế phá dỡ, chủ đầu tư bất hợp tác hoàn toàn, buộc chính quyền địa phương phải cưỡng chế “mở khóa” các căn hộ tầng 18 để thu dọn đồ đạc trước khi phá dỡ công trình.

Dù không nhận được sự hợp tác của chủ đầu tư, song với tinh thần tôn trọng, công khai, minh bạch, UBND quận Ba Đình tiếp tục có buổi làm việc với Công ty cổ phần May Lê Trực để giải đáp toàn bộ các kiến nghị. Trong đó, UBND quận Ba Đình cho biết, về hồ sơ phương án, giải pháp tháo dỡ tầng 18 công trình 8B Lê Trực, UBND phường Điện Biên cung cấp đầy đủ cho chủ đầu tư các văn bản liên quan. Phương án, giải pháp tháo dỡ đã được Sở Xây dựng Hà Nội chấp thuận ngày 17-4, UBND quận Ba Đình phê duyệt ngày 23-4.

UBND phường Điện Biên cũng đã niêm yết công khai toàn bộ các văn bản trên tại hiện trường xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng… Đồng thời, một lần nữa yêu cầu chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực hợp tác với chính quyền để đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ phần công trình vi phạm. 

Xin được nhắc lại, những sai phạm tại công trình 8B Lê Trực đã được cơ quan thẩm quyền kết luận rõ. Cụ thể, từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) theo giấy phép xây dựng phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, song chủ đầu tư đã xây thẳng đến mái. Phần giật cấp đầu hồi phía đông, theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía tây, nhưng chủ đầu tư không xây giật cấp, làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Công trình được cấp phép xây dựng cao 53m nhưng chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao khoảng 69m (vượt 16m). Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000m2, tăng trên 6.000m2 so với giấy phép...

Vì thế, việc UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo quận Ba Đình thực hiện cưỡng chế, kiên quyết xử lý công trình sai phạm 8B Lê Trực những ngày qua nhận được sự đồng tình cao của dư luận. Bởi việc này khẳng định những sai phạm về xây dựng được xử lý nghiêm theo quy định, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý công trình sai phép số 8B Lê Trực: Thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.