Xã hội

Xử lý 1.615 học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Chu Dũng 03/04/2024 - 14:36

Ngày 3-4, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thống kê, 3 tháng đầu năm 2024, Cảnh sát giao thông toàn thành phố đã xử lý 1.615 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, tạm giữ 747 phương tiện các loại, riêng mũ bảo hiểm phạt hơn 1.000 trường hợp.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ tai nạn chính là vi phạm an toàn giao thông ở độ tuổi thanh, thiếu niên, chiếm 8,96% tổng số vụ tai nạn giao thông toàn quốc. Trong đó, hơn 737 trường hợp để lại những hậu quả thương tâm khi nạn nhân vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường. Do đó, Phòng Cảnh sát giao thông xác định, ngoài việc xử lý cần đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu biết và chấp hành quy định về an toàn giao thông.

43-3003.png
Niêm phong 1 trường hợp vi phạm.

Ghi nhận, trong sáng và trưa 3-4, cùng tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông) xử lý trên các tuyến đường gần cổng các trường THPT Việt Đức, THPT Trần Phú…, quận Hoàn Kiếm đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Điển hình là nam sinh N.D.A (sinh năm 2009, ở quận Hoàn Kiếm) chưa có giấy phép lái xe những vẫn đèo bạn đến trường. Em A cũng xác định chưa đủ tuổi để điều khiển xe máy trên 50CC. Còn nữ sinh ngồi sau xe tên là L.H.B.T (cũng sinh năm 2009, ở quận Hoàn Kiếm) cho biết, do bố mẹ em bị ốm, không có ai đưa em đi học nên em đã liều lấy xe máy của bố tới trường. Do không mang mũ bảo hiểm nên em nhờ bạn A có mũ đèo đi…

42-3003.png
Nhiều phụ huynh chở con em vi phạm quay đầu khi thấy Cảnh sát giao thông.

Trực tiếp làm nhiệm vụ, Thiếu tá Đỗ Văn Thắng, cán bộ Đội Cảnh sát thông số 1, cho biết, quá trình xử lý vẫn còn nhiều phụ huynh cố tình quay xe khi thấy tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe. Với trường hợp vi phạm, tổ công tác lập biên bản tạm giữ phương tiện, biên bản xử phạt vi phạm hành chính và mời phụ huynh của học sinh lên trụ sở để làm việc. Theo quy định sẽ xử phạt phụ huynh về lỗi giao xe cho người chưa đủ tuổi. Đồng thời, với những trường hợp học sinh vi phạm, Cảnh sát giao thông sẽ gửi thông báo về nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp.

7-2203.jpeg
Tuyên truyền văn hóa giao thông tại Trường THPT Yên Hòa, quận Cầu Giấy.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ và quy chế phối hợp giữa Công an thành phố Hà Nội, Sở Giáo dục - Đào tạo về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, từ đầu năm 2024 đến nay, đã tổ chức hàng chục chương trình ngoại khóa về an toàn giao thông cho cán bộ, giáo viên và học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố.

vi-pham-1-.jpeg
Việc xử lý sẽ kết hợp với tuyên truyền.

Các buổi hoạt động tuyên truyền giáo dục phổ biến pháp luật đã trang bị cho học sinh những kiến thức bổ ích, giúp các em có thêm những kỹ năng cần thiết và có cái nhìn hoàn thiện hơn về văn hóa giao thông, góp phần lành mạnh hóa đời sống xã hội và bồi đắp những giá trị mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý 1.615 học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.