Giao thông

Xử lý nghiêm xe đưa đón học sinh vi phạm giao thông

Nhóm phóng viên 25/12/2023 - 07:02

Dịch vụ xe đưa đón học sinh đã mang lại thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho nhiều gia đình. Tuy nhiên, với số lượng phương tiện đưa đón học sinh lớn, lại tập trung vào hai khung giờ cao điểm đến và tan trường khiến hạ tầng giao thông đô thị thêm gánh nặng.

Nhiều điểm ùn tắc đã xuất hiện khi số phương tiện này dừng đón, trả học sinh sai quy định. Do đó, sự vào cuộc của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội và các đơn vị chức năng trong việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là hết sức cần thiết.

don-hs.jpg
Xe đưa đón học sinh dừng, đỗ bất cứ chỗ nào để đón trả khách. Ảnh: Ngân Thùy

Muôn kiểu vi phạm quy định

Theo thống kê của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có trên 110 trường học trong và ngoài công lập sử dụng xe đưa đón học sinh với số lượng 1.519 phương tiện do 186 đơn vị vận tải ký hợp đồng phục vụ. Trong khoảng thời gian đến và tan trường, số lượng phương tiện này đổ ra khắp các tuyến phố đã làm tăng thêm gánh nặng hạ tầng giao thông đô thị. Cùng với đó, để bảo đảm thời gian chuyên chở học sinh, nhiều lái xe điều khiển phương tiện đã lấn làn, dừng đỗ trái quy định gây ùn tắc giao thông.

Vừa qua, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã xử phạt vi phạm hành chính 41 trường hợp với số tiền hơn 182 triệu đồng. Trong đó, 23 trường hợp vi phạm về điều kiện phương tiện, niêm yết không đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài hai bên thân xe ô tô chở hành khách theo quy định; không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định, tổng số tiền phạt là 92,8 triệu đồng; 1 trường hợp người điều khiển xe ô tô không có giấy phép lái xe, không mang theo giấy đăng ký xe, phạt tiền 11,3 triệu đồng. Các lỗi vi phạm về chấp hành quy định an toàn giao thông gồm dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường; 17 trường hợp chở người không có hợp đồng vận chuyển theo quy định, sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng mà trên xe không có hợp đồng vận chuyển theo quy định, phạt tiền 78,1 triệu đồng.

Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Mạnh Cường cho biết, hơn 1 tháng kiểm tra hoạt động này, Đội thanh tra tại địa bàn quận Cầu Giấy, Thanh Oai đã kiểm tra, xử lý số phương tiện vi phạm nhiều nhất (7-8 trường hợp). Trong đó, ghi nhận các lỗi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi đưa đón học sinh như trường hợp xe ô tô 29B-503xx, chủ phương tiện giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 và Khoản 1 Điều 62 (Luật Giao thông đường bộ). Lái xe ô tô 29B-016xx khi chở học sinh đã dừng, đỗ trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường. Nhiều trường hợp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định, bị xử phạt mức 11 triệu đồng/trường hợp.

Quản lý chặt xe đưa đón học sinh

Để tiếp tục quản lý tốt và bảo đảm các điều kiện an toàn cho học sinh khi tham gia giao thông bằng xe hợp đồng đưa đón học sinh, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã chỉ đạo các đội thanh tra giao thông trực thuộc tiếp tục duy trì công tác phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) và công an các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh. “Đề nghị nhà trường không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện, đồng thời chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, người lái xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định”, ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối khi đưa đón học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của năm học. Các trường tổ chức hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín, xe bảo đảm chất lượng yêu cầu kỹ thuật để vận hành an toàn...

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai Đoàn Việt Dũng cho biết, ngoài các yêu cầu bảo đảm quy trình ký hợp đồng dịch vụ với đơn vị vận tải, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Thanh Oai yêu cầu các trường tổ chức đưa đón học sinh phải xây dựng quy trình đón trẻ an toàn từ nhà đến trường và ngược lại, có sự liên hệ chặt chẽ với phụ huynh khi giao nhận trẻ, nhất là trẻ mầm non.

Đặc biệt quan tâm đến an toàn tính mạng và sức khỏe cho học sinh khi tham gia giao thông, gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị 31/CT-TTg, trong đó yêu cầu các trường học phải rà soát phương tiện kinh doanh đưa đón học sinh, định kỳ vào ngày 15 hằng tháng phải tổng hợp báo cáo số liệu với cơ quan quản lý về hành trình, điểm dừng đón, trả, danh sách xe, lái xe... Kiên quyết không để các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn tham gia đưa đón học sinh.

Được biết, các cơ quan chuyên môn đang đề xuất tăng thêm điều kiện kinh doanh vận tải đưa đón học sinh về cả phương tiện và người lái để đưa vào luật nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm xe đưa đón học sinh vi phạm giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.