(HNM) - Tại hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hôm 23-8 vừa qua, đã có không ít ý kiến than phiền về thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đầu tư. Thậm chí, một nữ doanh nghiệp (DN) ở TP Hồ Chí Minh còn "tố" rằng hồ sơ dự án xây dựng chung cư của công ty bà này bị cơ quan chức năng "ngâm" tới... 10 năm, đến nay vẫn chưa thể triển khai!
Kết quả điều tra trong hơn 8.000 DN trong nước và hơn 1.500 DN nước ngoài (FDI) do VCCI thực hiện mới đây đã cho thấy, phần lớn các DN đều "kêu" về TTHC, nhất là các vấn đề liên quan đến cấp phép đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế… Số lượng thủ tục, quy định, văn bản hướng dẫn còn nhiều, rườm rà, chồng chéo. Mỗi địa phương từ tỉnh, thành phố tới quận, huyện, phường, xã đều có quy định riêng "phép vua thua lệ làng". Trước một "rừng" thủ tục, kèm theo đó là hàng mớ văn bản hướng dẫn nhùng nhằng, chồng chéo thì DN dù có thông thái đến mấy cũng chẳng biết đằng nào mà lần.
Nói đâu xa, chỉ tính riêng quy định pháp luật liên quan tới TTHC trong thực hiện dự án đầu tư đã có tới 6 luật, 10 nghị định, 9 thông tư, chưa kể hàng trăm văn bản hướng dẫn cấp tỉnh điều chỉnh. Lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh đã thống kê liên quan đến lĩnh vực bất động sản ước có tới 400 văn bản hướng dẫn thi hành các bộ luật, nghị định của trung ương và địa phương ban hành. Một dự án đầu tư xây dựng ở khu vực đô thị trung bình phải thực hiện 26 thủ tục, ấy là đã cắt giảm nhờ "cải cách", chứ trước đây là 33 thủ tục! Để thực hiện được một thủ tục, DN phải mất ít nhất từ một đến vài tháng. Thử hỏi, qua được ngần ấy "cửa ải" không hiểu nhà đầu tư sẽ phải mất bao nhiêu thời gian, chưa kể chi phí theo quy định và cả phí "bôi trơn"? Đáng lo ngại là nạn giấy phép "con", một dạo tưởng như đã vắng bóng, nay lại tái xuất hiện, thậm chí còn có cả giấy phép "cháu"- như một số DN đã bức xúc than thở! Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, những "rào cản" về TTHC trong lĩnh vực đầu tư đã làm phát sinh 30% chi phí của DN.
Có một thực tế không thể phủ nhận rằng, dù những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong thời gian qua đã đem lại những kết quả nhất định, thế nhưng tiến trình cải cách TTHC trong lĩnh vực đầu tư ở nước ta vẫn tồn tại không ít bất cập, vướng mắc, vì vậy vẫn gây phiền hà, lãng phí, thiệt hại cho cộng đồng DN.
Cải cách TTHC trong lĩnh vực đầu tư là một chủ trương, đồng thời là một quyết tâm lớn của Đảng, Nhà nước ta. Thế nhưng thực tế là sự tồn tại dai dẳng của những "ma trận" thủ tục vẫn luôn là rào cản lớn trong thu hút đầu tư ở nước ta. Để xảy ra tình trạng này, nguyên nhân chính là ở các cơ quan quản lý nhà nước, đối tượng có quyền quyết định các TTHC.
Vì vậy, muốn xóa bỏ những rào cản thủ tục trước hết phải nâng cao năng lực xử lý công vụ, đặc biệt là năng lực tham mưu, xây dựng và giải quyết TTHC của đội ngũ cán bộ, công chức, đồng thời lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và phải quyết tâm thực hiện. Đặc biệt là phải có cơ chế làm rõ, xử lý nghiêm đối với những cán bộ, công chức có hành vi tắc trách, gây cản trở trong việc giải quyết TTHC trong lĩnh vực đầu tư. Có như vậy, TTHC mới không còn là "ma trận", là gánh nặng đối với cộng đồng DN và người dân.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.