Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử nguyên lãnh đạo Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh và đồng phạm

Thanh Tàu| 28/11/2022 09:59

(HNMO) - Ngày 28-11, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm 8 bị can nguyên là cán bộ Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh (Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị can tại phiên tòa xét xử sáng 28-11-2022.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Minh Khải (nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt), Võ Thị Chinh Nga (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt), Phí Duy Tiến (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt), Nguyễn Trí Dũng (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt), Nguyễn Quốc Toản (nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật, gây mê hồi sức), Phan Thị Bích Hạnh (nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế toán), Nguyễn Đỗ Nguyên (nguyên Trưởng khoa Tổng hợp) và Lương Ngọc Tuấn (nguyên Phó Trưởng khoa Khám mắt).

Phiên tòa xét xử do thẩm phán Nguyễn Thị Hà, Phó Chánh tòa Hình sự Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh làm chủ tọa. Tham gia phiên tòa có 15 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho các đương sự. Để phục vụ cho việc xét xử, tòa triệu tập Hội đồng giám định của Bộ Y tế và các giám định viên tư pháp về tài chính kế toán từ Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh.

Theo cáo trạng, các bị cáo gây thiệt hại cho Quỹ Bảo hiểm y tế và người bệnh hơn 14,2 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chênh lệch tăng hơn 5,2 tỷ đồng, người bệnh đã thanh toán chênh lệch tăng gần 9 tỷ đồng. Quá trình điều tra, một số bị can và người nhà của bị can đã tự nguyện nộp khắc phục 6,12 tỷ đồng.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Minh Khải, các bị can còn lại đã can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, khi sử dụng các tiêu chí đánh giá hàng mẫu được xây dựng độc lập theo ý chí chủ quan, không có trong hồ sơ mời thầu. Từ đó, chấm “không đạt” đối với nhà thầu Codupha.

Do nhà thầu Codupha bị loại ở phần đánh giá về yêu cầu kỹ thuật, nên không được đánh giá về tài chính. Sau đó, bị can Nguyễn Minh Khải ký các quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Trong đó, nhà thầu Tâm Hợp trúng thầu tại 3 phần thầu; nhà thầu Hào Tín trúng 1 phần thầu.

Trên cơ sở trúng thầu, bị can Nguyễn Minh Khải ký các hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể của Công ty Tâm Hợp, Công ty Hào Tín với trị giá gần 50 tỷ đồng, buộc bệnh viện và người bệnh phải chi trả chênh lệch hơn 14,2 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã làm việc với 11.161 người bị hại, có 9.182 người xác định do số tiền chênh lệch ít (dưới 1 triệu đồng) và hiện đã khỏi bệnh nên đề nghị cơ quan tố tụng sung công quỹ nhà nước phần chênh lệch. Có 1.979 người đề nghị bồi thường thiệt hại. Hiện còn 3.637 người bị hại chưa liên lạc được, dù cơ quan điều tra đã thông báo liên lạc.

Phiên tòa dự kiến diễn ra đến ngày 2-12-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử nguyên lãnh đạo Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh và đồng phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.