Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử Hà Văn Thắm trong vụ án thứ ba liên quan đến Oceanbank

Chu Dũng| 27/04/2020 11:20

(HNMO) - Sáng 27-4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử sơ thẩm Hà Văn Thắm (sinh năm 1972, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) và 7 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bảy đồng phạm cùng ra hầu Tòa với bị cáo Hà Văn Thắm trong vụ án này, gồm: Lê Thị Thu Thủy (sinh năm 1977, nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank), Vũ Thị Thùy Dương (sinh năm 1980, nguyên Giám đốc Khối Kế toán và giao dịch trong nước OceanBank), Đinh Thị Hồng Hương (sinh năm 1980, nguyên Phó Giám đốc Khối Kế toán và giao dịch trong nước, Hội sở chính OceanBank), Trần Thị Thu Hồng (sinh năm 1982, nguyên Trưởng Phòng Kế toán nội bộ - Khối Kế toán và giao dịch trong nước, Hội sở chính OceanBank), Đào Thị Nhài (sinh năm 1978, nguyên Trưởng Phòng PR - Khối Marketing và quan hệ công chúng, Hội sở chính OceanBank), Lê Thị Quyên (sinh năm 1982, nguyên chuyên viên Phòng PR - Khối Marketing và quan hệ công chúng, Hội sở chính OceanBank), Hoàng Văn Tuyến (sinh năm 1975, nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương). 

Trong số 8 bị cáo được đưa ra xét xử về cùng tội danh, Hà Văn Thắm và Lê Thị Thu Thủy đang chấp hành án tại Trại giam (của bản án trước đó đã có hiệu lực pháp luật); 6 người còn lại được tại ngoại.

Theo cáo trạng, sau một thời gian thực hiện tạm ứng chi tiền lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền với số tiền lớn, không còn nguồn tiền để hoàn ứng, được cấp dưới báo cáo, Thắm đã chỉ đạo bộ phận PR, văn phòng và kế toán ký kết, hợp thức 44 hợp đồng khống và nâng khống với 19 đối tác trong và ngoài Tập đoàn Đại Dương với nội dung cung cấp thuê biển quảng cáo, tổ chức hội nghị, in tờ rơi... có tổng giá trị là hơn 133,8 tỷ đồng.

Sau khi nhận tiền do Oceanbank thanh toán, các đối tác đã chuyển trả lại cho ngân hàng hơn 84 tỷ đồng để hoàn ứng chi lãi ngoài, hoàn ứng chi phí truyền thông, chi đối ngoại… Số tiền các đối tác có thực hiện tại các hợp đồng là hơn 26,5 tỷ đồng, nộp thuế giá trị gia tăng là gần 11,5 tỷ đồng, chiếm hưởng là hơn 10,6 tỷ đồng.

Trước đó, trong vụ án đầu tiên (giai đoạn một), năm 2017-2018, Hà Văn Thắm bị tuyên án chung thân về các tội: Tham ô tài sản; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tại vụ án thứ hai, trong phiên xét xử vắng mặt, ông Thắm nhận thêm 15 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay, gây thiệt hại cho Oceanbank 91 tỷ đồng.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Hà Văn Thắm trong vụ án thứ ba liên quan đến Oceanbank

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.