Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử đường dây mua bán thận lớn nhất từ trước đến nay

Thanh Tàu| 19/01/2021 14:21

(HNMO) - Ngày 19-1, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử Tôn Nữ Thị Huyền (quê ở tỉnh Đồng Nai) và 7 đồng phạm về tội "Mua bán bộ phận cơ thể người".

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, năm 2009, Huyền đi bán thận tại Trung Quốc để lấy tiền trả nợ và đã quen biết Đào Thành Nhân, sống tại Campuchia. Cuối năm 2016, Huyền sang Campuchia gặp lại Nhân và được người này giới thiệu với một bác sĩ tên Trần (người Singapore), làm việc tại một bệnh viện ở thủ đô Phnom Penh.

Sau đó, bác sĩ Trần nói Huyền về Việt Nam tìm người bán thận đưa sang ghép cho người có nhu cầu với giá từ 15.000-17.000 USD. Đặc biệt, bác sĩ Trần chỉ cách tuyển chọn người và phương pháp làm các xét nghiệm kiểm tra.

Về Việt Nam, Huyền phối hợp với Đào Đức Hai Việt (27 tuổi), quen khi sang Campuchia bán thận, lên mạng xã hội tìm kiếm người bán thận. Với mỗi quả thận được ghép thành công, Việt được trả công 15-25 triệu đồng.

Khi Huyền tìm được người bán thận, Việt sẽ đưa những người này đến xét nghiệm tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với thù lao 1-3 triệu đồng.

Tương tự, Đào Quang Hưng sau khi sang Campuchia bán thận đã phối hợp với Việt môi giới nhiều người bán thận cho đường dây của Huyền. Sau giao dịch, những đối tượng trên tiếp tục tìm người ghép thận cho Huyền.

Thông qua Facebook Hội hiến thận, nhóm của Huyền đã đưa những người bán thận đến các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội để làm các xét nghiệm theo hướng dẫn của Huyền rồi chụp thông tin kết quả gửi cho Huyền để chuyển đến bác sĩ Trần.

Nếu các chỉ số xét nghiệm giữa người ghép thận và người bán thận phù hợp nhau, Huyền sẽ tổ chức đưa những người này sang Campuchia để phẫu thuật cắt thận. Khi thành công, người bán thận được trả khoảng 200 triệu đồng rồi đưa về nước.

Từ tháng 4-2017 đến ngày 21-1-2019, nhóm của Huyền đã tìm kiếm được 100 người bán thận và đưa sang Campuchia cắt ghép 37 trường hợp. Qua đó, Huyền thu lợi bất chính hơn 2,5 tỷ đồng.

Đến nay, cơ quan điều tra đã xác định được 22 người bán thận. Những người này đã phẫu thuật cắt một quả thận, tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 45-69%.

Từ đó, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nhận định: "Hành vi của bị cáo Huyền cùng 7 đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại tính mạng, sức khỏe người khác và vi phạm nguyên tắc nhân đạo trong hiến, ghép, lấy mô bộ phận cơ thể nên cần xử lý nghiêm".

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra đến ngày 20-1.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử đường dây mua bán thận lớn nhất từ trước đến nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.