Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xem xét chi phí ghép phổi cho bệnh nhân Covid-19 để tìm nguồn tài trợ

Thu Trang| 14/05/2020 18:26

(HNMO) - Theo tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến 18h ngày 14-5, 28 ngày qua, Việt Nam không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Tính đến 18h ngày 14-5, Việt Nam đã ghi nhận 288 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có 148 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay và 140 ca do lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, chiều 14-5, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 có thêm 8 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Như vậy, hiện nước ta đã điều trị khỏi cho 260 ca mắc Covid-19 (chiếm 90%). Trong số 28 bệnh nhân còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế, có 5 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 1 lần và 9 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 trở lên với vi rút SARS-CoV-2.

Riêng về tình hình điều trị các bệnh nhân nặng, hiện còn bệnh nhân 91 (nam, 43 tuổi, phi công người Anh) được hội chẩn liên viện chỉ định ghép phổi. Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức và Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã khởi động tìm nguồn cho tạng đủ điều kiện ghép.

Điều kiện chuẩn bị đầy đủ để ghép, đó là tình trạng tổn thương phổi và tình trạng nhiễm trùng cần được tiếp tục điều trị, thay các catheter (ống thông), kiểm soát các nguồn nhiễm trùng vào người bệnh. Bệnh nhân cần được khẳng định chắc chắn không còn vi rút SARS-CoV-2. Mặt khác, cần tiếp tục hồi sức cho bệnh nhân thật tốt để bảo đảm đủ điều kiện ghép. Khi đủ các điều kiện này và khẳng định âm tính, bệnh nhân mới được tiến hành chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh).

Cũng theo Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nghiên cứu xem xét các văn bản quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, chi phí ghép để tìm kiếm nguồn tài trợ. Bệnh viện Chợ Rẫy chuẩn bị tiếp nhận điều trị, hồi sức cho người bệnh; chuẩn bị ghép khi đủ điều kiện. Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức tìm kiếm nguồn cho tạng và chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị phục vụ ghép.

Về tình hình bệnh nhân 287 (nữ, 50 tuổi, trở về trên chuyến bay từ UAE ngày 3-5), được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh, hiện đã tiếp xúc tốt, còn ho, không sốt...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xem xét chi phí ghép phổi cho bệnh nhân Covid-19 để tìm nguồn tài trợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.