Sau những dè dặt ban đầu, người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước ngày càng “mở” hơn với các loại xe xanh, thể hiện qua doanh số tăng nhanh chóng của các dòng xe nhóm này.
Theo báo cáo kinh doanh quý I-2024 công bố ngày 17-4, VinFast đã bàn giao tổng cộng 9.689 ô tô điện trong giai đoạn này, tăng 444% so với cùng kỳ năm 2023. Hầu hết xe này đều bàn giao tại thị trường Việt Nam. Đầu tháng 4, hãng cũng bắt đầu đưa các mẫu VF 7 tới tay người tiêu dùng.
Trong khi đó, số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, đã có thêm 1.426 xe hybrid (HEV) các loại lăn bánh trong 3 tháng đầu năm nay. Trong số này, gần một nửa là xe Suzuki Ertiga Hybrid (632 xe), còn lại là các mẫu hybrid của Toyota, như Camry HEV, Corolla Cross HEV, Yaris Cross HEV…
Các hãng xe đều tỏ ra lạc quan về việc người tiêu dùng ngày càng hứng thú hơn với các mẫu xe xanh ứng dụng công nghệ điện hóa. VinFast cũng cho biết, đã đặt ra các kế hoạch rõ ràng và giữ mục tiêu giao 100.000 ô tô điện trong năm 2024.
Về sản phẩm, VinFast dự kiến mang tới thị trường Việt Nam mẫu mini-SUV VF 3 được công chúng mong đợi, đồng thời tiếp tục phát triển hạ tầng trạm sạc thông qua V-GREEN, công ty con vừa tách ra từ bộ phận tương ứng của VinFast.
Trong khi đó, đại diện Toyota Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược xe hybrid trong năm 2024 và xa hơn. Hãng xe Nhật Bản cũng dành sự quan tâm tới xe điện chạy pin, cho biết sẽ cân nhắc các mẫu sản phẩm phù hợp cho thị trường Việt Nam trong tương lai gần.
Các nhà sản xuất lớn khác như Mercedes-Benz, Hyundai, BMW… đều xác nhận có kế hoạch bổ sung xe điện và xe hybrid cho thị trường Việt Nam trong năm 2024.
Theo giới chuyên môn, còn một yếu tố có thể thúc đẩy phân khúc xe xanh tại Việt Nam là sự xuất hiện của các mẫu xe điện từ nhiều thương hiệu lớn Trung Quốc.
Tháng 6, Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) dự kiến sẽ mang mẫu xe điện Aion Y Plus vào Việt Nam. Trong khi đó, Omoda & Jaecoo (thuộc Chery) cũng có lịch trình làng một số mẫu ô tô, trong đó có xe hybrid sạc ngoài (PHEV) Jaecoo 7 vào khoảng tháng 8 tới.
TMT, đơn vị kinh doanh Wuling tại Việt Nam, đã hé lộ việc bộ đôi Bingo EV và Baojun Yep chuẩn bị về Việt Nam. Cùng với đó, Wuling HongGuang Mini EV Macaron phiên bản nâng cấp của Mini EV đang bán tại Việt Nam cũng chuẩn bị trình làng.
Đà tiến của xe xanh cũng sẽ có nhiều thuận lợi trong thời gian tới, nhờ các chính sách hỗ trợ.
Theo Trưởng phòng Công nghiệp chế tạo, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) Phan Lê Hoàng Linh, Bộ Công Thương đang xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô trong thời kỳ mới, và một trong những trọng tâm là thiết kế lộ trình, chính sách phù hợp cho xe điện.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.