Xe++

Nhập khẩu ô tô tăng mạnh phục vụ cao điểm hè

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 12/04/2024 - 09:54

Ô tô phổ thông từ Indonesia và Thái Lan tràn vào Việt Nam, sẵn sàng cho cuộc chạy đua doanh số “nước rút” của thị trường xe trong quý II-2024.

lnh01008.jpg
Ô tô nhập khẩu về cảng tại Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Linh.

Khác với dịp gần cuối năm, quý II hằng năm thường là giai đoạn sức mua được thúc đẩy bởi nhu cầu đi lại trong các dịp nghỉ hè. Nhiều người tiêu dùng cũng có xu hướng sắp xếp mua xe trong giai đoạn này để “né” tháng Ngâu cũng như giai đoạn cuối năm bận rộn. Trong khi đó, thị trường ô tô cũng vừa trải qua giai đoạn thấp điểm Tết trong quý I, rất cần sự bứt phá để đảm bảo mục tiêu kinh doanh đề ra.

Hệ quả là, không chỉ sản lượng ô tô trong nước được gia tăng, mà lượng xe nhập về cũng tăng vọt. Theo số liệu thống kê, các nhập khẩu Việt Nam đã đưa về tổng cộng 15.860 ô tô nguyên chiếc với giá trị đạt hơn 330 triệu USD trong tháng vừa qua; tăng trưởng mạnh mẽ tới 64,4% về số lượng và 62,3% về giá trị so với tháng trước đó.

Trong đó, Indonesia dẫn đầu với lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 7.674 chiếc và giá trị đạt gần 114 triệu USD. Như vậy, lượng xe từ "đất nước vạn đảo" trong tháng 3 thậm chí cao hơn cả 2 tháng đầu năm. Điều này không khó hiểu, bởi hầu hết các mẫu xe phổ thông với doanh số cao tại Việt Nam lúc này đều đến từ Indonesia, nổi bật là Mitsubishi Xpander, Hyundai Creta, Suzuki XL7, Subaru Forester… chưa kể những gương mặt mới ra mắt trong tháng 4, như Hyundai Stargazer X.

Về phần mình, Thái Lan đứng thứ hai trong số các quốc gia xuất khẩu ô tô vào Việt Nam, nhờ vào những cái tên ở nhóm “trung cấp” như Toyota Corolla Cross/Camry/Altis.., Ford Ranger Raptor/Stormtrak, Ford Everest Platinum, Honda HR-V… cùng một số dòng xe thuộc các thương hiệu Trung Quốc như Haval, MG… Theo thống kê, Việt Nam đã nhập 4.774 chiếc ô tô từ Thái Lan trong tháng qua, đạt giá trị hơn 91 triệu USD.

Trong khi đó, Trung Quốc trở về vị trí thứ ba với 2.945 chiếc nhập khẩu về Việt Nam, đạt giá trị gần 96 triệu USD. Về giá trị trung bình mỗi chiếc ô tô nhập khẩu trong tháng 3, Nga bất ngờ dẫn đầu với kim ngạch hơn 1,64 triệu USD chỉ với 10 xe, tương đương mỗi chiếc có giá trung bình trên 164.000 USD.

Dù tăng mạnh trong tháng 3 nhưng tính chung trong cả quý I-2024, kết quả nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vẫn giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 3 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 675,38 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 27,1% về kim ngạch so với quý I-2023.

Diễn biến này cho thấy, thị trường xe vẫn chưa thể bứt phá để khởi sắc trước những rào cản về lãi suất, tâm lý tiêu dùng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhập khẩu ô tô tăng mạnh phục vụ cao điểm hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.