Thế giới

Xe tải bắt đầu lưu thông qua biên giới Ukraine - Ba Lan

Hoàng Linh 04/12/2023 - 17:41

Ngày 4-12, CNA dẫn nguồn tin của cơ quan biên phòng Ukraine cho biết, 30 xe tải đầu tiên đã hoàn tất thủ tục và đi qua cửa khẩu Uhryniv-Dolhobychuv trên tuyến biên giới Ukraine - Ba Lan.

poland_04.jpeg
Cuộc biểu tình đã gây nhiều rắc rối cho hoạt động xuất khẩu của Ukraine.

Cửa khẩu Uhryniv-Dolhobychuv được mở lại vào lúc 1h sáng ngày 4-12 (giờ địa phương). "Tính đến sáng 4-12, lực lượng biên phòng đã thông quan 30 phương tiện hạng nặng với tổng trọng lượng cho phép hơn 7,5 tấn để khởi hành từ Ukraine tại trạm kiểm soát Uhryniv", cơ quan biên phòng Ukraine thông báo qua ứng dụng nhắn tin Telegram.

Kiev dự kiến sẽ dỡ bỏ phong tỏa hoàn toàn các hành lang chính trên tuyến biên giới với Ba Lan, dù các tài xế nước láng giềng vẫn đang biểu tình phản đối hoạt động cạnh tranh mà họ cho là "không lành mạnh" từ các đồng nghiệp Ukraine.

Cuộc biểu tình bắt đầu vào ngày 6-11, khiến 4 cửa khẩu biên giới giữa hai nước bị phong tỏa nhiều tuần qua. Hơn 3.000 xe tải mắc kẹt tại 4 cửa khẩu biên giới, chỉ 2 xe tải được phép di chuyển qua cửa khẩu Medyka mỗi giờ...

Yêu cầu chính của các hãng vận tải Ba Lan là chấm dứt việc các tài xế xe tải Ukraine được miễn giấy phép vào Liên minh châu Âu (EU), khiến chi phí vận tải chênh lệch. Hệ thống giấy phép này được dỡ bỏ sau khi EU và Kiev ký thỏa thuận vào ngày 29-6-2022.

Hồi tuần trước, Ukraine đã đồng ý một số biện pháp với Ba Lan nhằm giảm bớt áp lực tại các cửa khẩu biên giới bị phong tỏa, nhưng yêu cầu chính của các cuộc biểu tình chưa được đưa ra thảo luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe tải bắt đầu lưu thông qua biên giới Ukraine - Ba Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.