Xe++

Xe ô tô nhập khẩu Thái Lan và Indonesia tràn ngập thị trường Việt Nam

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 16/07/2023 - 16:48

Việt Nam từ đầu năm tới nay nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều nhất từ Indonesia, với lượng xe về nước gần gấp đôi so với nhập từ Thái Lan.

hnmo_import_car_16.jpg
Hầu hết xe nhập từ Indonesia đều thuộc dòng đa dụng (MPV), vốn đang được người tiêu dùng Việt Nam rất quan tâm.

Theo số liệu thống kê, Indonesia là thị trường xuất khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc nhất vào Việt Nam trong tháng 6 vừa qua, chứng kiến lượng xe về nước tăng đột biến: Đạt tới 3.965 chiếc. Dù vậy, lượng xe về từ Indonesia có giá trị chỉ hơn 55 triệu USD, vẫn kém hơn so với Thái Lan (63,7 triệu USD, 2.351 xe).

Kết quả trên đồng nghĩa, nhập khẩu ô tô Thái Lan vẫn tiếp tục dẫn đầu về giá trị với 32.373 chiếc đã được đưa về thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, đạt kim ngạch hơn 678 triệu USD. Về phần mình, Indonesia tương ứng là 25.979 xe, 351,8 triệu USD.

Các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhập khẩu về tổng cộng 70.915 ô tô nguyên chiếc với kim ngạch hơn 1,65 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023, cao hơn 11,4% về số lượng và 5,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, chỉ riêng xe từ Thái Lan và Indonesia là đã chiếm tới 73,3% (52.036 chiếc). 

Ô tô đổ về từ Thái Lan và Indonesia hoàn toàn áp đảo so với các quốc gia khác. Trung Quốc, ở vị trí thứ ba, chỉ chứng kiến 933 xe về Việt Nam trong tháng 6, và 4.533 xe nhập khẩu từ đầu năm tới nay. Thậm chí, xe nhập khẩu từ Nhật Bản (đứng thứ tư) cũng chỉ đạt 309 chiếc trong tháng 6 và 1.529 chiếc trong 6 tháng đầu năm. Nói cách khác, cứ 4 xe nhập khẩu ra đường Việt Nam lúc này, có 1 chiếc từ hai quốc gia Đông Nam Á nói trên.

Nguyên nhân của thực tế trên là bởi, hầu hết xe nhập từ Thái Lan và Indonesia đều là các sản phẩm phổ thông, có sức bán rất chạy, thậm chí nằm trong “Top” đầu về doanh số. Điều này cũng là động lực khiến các nhà sản xuất không ngần ngại gia tăng lượng xe nhập khẩu, dù ưu đãi 50% lệ phí trước bạ có lịch áp dụng từ tháng 7. Hệ quả là, số ô tô xe về nước trong tháng 6 tiếp tục tăng so với tháng 5. 

Hiện nay, xe nhập khẩu từ thị trường Thái Lan có thể kể tới: Toyota Corolla Cross, Ford Everest, Honda HR-V... Trong khi đó, xe nhập khẩu từ Indonesia nổi bật với Toyota Wigo/Raize, Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Hyundai Stargazer, và mới nhất là Honda BR-V.

Một diễn biến đáng chú ý trong tháng 6 là Việt Nam lần đầu có lượng xe về từ thị trường Pháp, dù số lượng mới chỉ khiêm tốn 13 chiếc, nhưng đạt kim ngạch tới 1,64 triệu USD.

Thị trường Việt Nam cũng nhập khẩu về lượng linh kiện và phụ tùng ô tô với giá trị gần 356 triệu USD trong tháng 6, tăng 8,7% so với tháng trước đó. Cộng dồn 6 tháng đầu năm đã đạt tổng giá trị hơn 2 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy các nhà sản xuất đang tích cực điều chỉnh sản lượng, nhằm thích ứng với tình hình kinh doanh đang khá ảm đạm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xe ô tô nhập khẩu Thái Lan và Indonesia tràn ngập thị trường Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.