Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe hơi sẽ vận hành hiệu quả hơn nếu “chuẩn hoá” xăng A95

Hoàng Linh| 08/08/2015 19:46

(HNMO) - Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ mới đây cho biết việc nâng chuẩn xăng sử dụng thông thường lên cao hơn mức Octane 95 (tương đương A95 của Việt Nam) sẽ giúp cải thiện hiệu quả vận hành cho mặt bằng chung các loại xe hơi hiện đại.

Những chiếc xe sẽ sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn, sinh công suất tốt hơn
nếu động cơ được tối ưu cho xăng Octane cao.


Chia sẻ với báo giới, giám đốc Christopher Grundler của cơ quan này cho biết khi sử dụng các loại xăng với chỉ số Octane cao, hiện tượng nổ sớm sẽ được hạn chế nhờ khả năng chịu tỉ lệ nén cao hơn (đặc tính phù hợp với hướng phát triển của các động cơ hiện đại). Như thế, các loại động cơ dung tích nhỏ sẽ có thể sinh công suất lớn hơn - dĩ nhiên là xét trong điều kiện nó đã được phát triển dựa trên yêu cầu sử dụng các loại xăng với chỉ số Octane cao.

Thực tế, từ cách đây khá lâu, rất nhiều động cơ xe hơi đã được tối ưu cho các loại xăng với Octane từ 91 trở lên. Nhiều động cơ xe hiện đại (đặc biệt là các loại với tăng áp) thường yêu cầu tối thiểu là 93 - chưa kể tới các dòng hiệu năng cao thường yêu cầu 95 là tối thiểu (98 là tối ưu). Trong khi đó, phần lớn các khu vực tại Mỹ vẫn đang sử dụng xăng "chuẩn" Octane 87.

Cũng theo ông Grundler, dù xăng với chỉ số Octane cao chắc chắn ưu việt hơn về lý thuyết, việc chuẩn hoá trong ứng dụng thực tế sẽ cần nhiều nghiên cứu sâu hơn. Trước hết, chính phủ Mỹ sẽ phải biết những ích lợi tổng thể của việc sử dụng đại trà xăng Octance 95 sẽ đủ tốt để bù lại chi phí cao hơn.

Đại đa số các dòng xe hơi hiện nay đều yêu cầu xăng RON 95 hoặc thậm chí là RON 98 trên các mẫu xe sang/xe thể thao nhưng nhiều nước mới chỉ đại trà sử dụng A87 hoặc A92.


Thậm chí, kể cả khi xe vẫn nổ máy và chạy, xăng với chỉ số Octane chuẩn cũng cho hiệu suất tối ưu. Trước đây, một số thử nghiệm của chính Ford  trên chiếc xe thể thao Mustang thế hệ mới (sử dụng động cơ EcoBoost tăng áp 2.3L với bốn xy lanh cho công suất 310 mã lực và mô men xoắn 433 Nm) yêu cầu xăng Octane 93 sẽ suy giảm công suất tối đa tới 13% nếu người dùng đổ xăng Octane 87. Dĩ nhiên, tuỳ vào từng dòng xe với động cơ khác nhau, mức suy giảm có thể khác biệt.

Tại Việt Nam hiện nay, xăng A92 thường được coi là loại "thường" trong khi "cao cấp" là A95 (cả hai đều không chứa chì). Thực tế, hầu hết người dùng các loại xe sang, xe hiệu năng cao đều hướng tới việc đổ xăng A95 và coi xăng A92 chỉ dành cho xe bình dân. Dù về lý thuyết, việc làm này cũng khá hợp lý nhưng thực tế để mỗi chiếc xe vận hành hiệu quả nhất, các chủ xe vẫn nên tham khảo tài liệu kĩ thuật đi kèm phương tiện của mình và làm theo đúng chỉ dẫn trong đó.

Nhiều dòng xe hiện tại đều khuyến cáo sử dụng xăng Octane từ 91 trở lên để đạt hiệu năng tối ưu, thậm chí nhiều hãng còn cảnh báo nếu dùng loại từ 87 trở xuống sẽ gây hỏng hóc động cơ.


Nếu xe được thiết kế tối ưu cho xăng A92, việc đổ xăng A95 đắt đỏ hơn cũng không đem lại lợi ích gì cho người dùng. Ngược lại, nếu sử dụng xăng Octane quá thấp trong động cơ yêu cầu xăng chuẩn với Octane cao, ngoài việc suy giảm công suất do ECU cố gắng điều chỉnh đánh lửa cho phù hợp với nhiên liệu, việc xăng nổ sớm có thể khiến máy bị nóng. Trong một số trường hợp xấu (chênh lệch Octane quá lớn), bugi và piston có thể bị nung chảy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe hơi sẽ vận hành hiệu quả hơn nếu “chuẩn hoá” xăng A95

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.