Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe buýt điện đã sẵn sàng “hòa mạng”

Lương Ninh Giang| 22/04/2021 06:18

(HNM) - Dù mới ra mắt và chỉ hoạt động thử nghiệm trong các tuyến đường nội bộ Khu đô thị Vinhomes Ocean Park (huyện Gia Lâm), song những chiếc xe buýt điện thông minh đầu tiên đã cho thấy đây là loại hình vận tải công cộng rất đáng được chờ đợi. Các cơ quan, đơn vị liên quan đang khẩn trương hoàn tất những công đoạn cuối cùng để xe buýt điện sẵn sàng "hòa mạng" với hệ thống vận tải hành khách công cộng của Thủ đô ngay từ cuối quý II-2021.

Xe buýt điện thông minh hoạt động thử nghiệm ở các tuyến đường nội bộ Khu đô thị Vinhomes Ocean Park (huyện Gia Lâm).

Xe đẹp, chạy êm, vận hành an toàn

Những chiếc xe buýt điện đầu tiên của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus (Tập đoàn Vingroup) - cũng là đầu tiên ở Việt Nam, chính thức chạy thử nghiệm tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park từ ngày 8-4 đã thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân nơi đây. Nhiều người đã lên xe trải nghiệm, khám phá và bày tỏ sự thích thú với loại hình buýt mới mẻ này. Bà Đinh Thị Liên, 61 tuổi, sống tại tòa nhà S2.11 (Khu đô thị Vinhomes Ocean Park) đánh giá: “Xe chạy rất êm, không có mùi xăng, tôi cảm thấy rất thoải mái khi di chuyển”.

Lái xe Nguyễn Thành Đồng (Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus) chia sẻ, loại xe buýt này trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống giám sát hành trình, camera, phần mềm hỗ trợ và tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo nguy cơ mất an toàn... Những điều này có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ hoạt động của người lái, giúp hành khách được an toàn. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus cho biết, VinBus là mẫu xe buýt điện do Công ty VinFast sản xuất và lắp ráp, hội tụ nhiều công nghệ hiện đại, tính năng thông minh và an toàn. Xe có thiết kế thân thiện với màu xanh lá làm chủ đạo, khẳng định định hướng đầu tư và phát triển hệ sinh thái các phương tiện giao thông thông minh, sử dụng năng lượng xanh, thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng của VinFast... Đặc biệt, xe có chế độ tự động hạ thấp thân xe khi đón trả khách, phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai... 

Tất cả các xe VinBus sẽ được quản lý vận hành thông minh thông qua việc theo dõi tập trung, sạc, kiểm tra an toàn, bảo dưỡng, sửa chữa, vệ sinh tự động tại các trạm depot (nơi trung chuyển) sử dụng năng lượng mặt trời, góp phần giảm tải áp lực nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia và bảo vệ môi trường.

Sớm kết nối với mạng lưới xe buýt Thủ đô

Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, riêng tại Hà Nội, VinBus sẽ hoạt động với 150 xe, chạy trên 10 tuyến buýt có điểm đầu, điểm cuối tại các khu vực đông dân cư như: Khu đô thị Smart City, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park, Khu đô thị Times City và kết nối với Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Giáp Bát, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Công viên nước Hồ Tây...

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) cho biết, UBND thành phố đã cho phép mở mới 10 tuyến buýt điện này. Trung tâm đang cùng Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus hoàn tất các công đoạn cuối cùng để xe buýt điện có thể kết nối với mạng lưới xe buýt Thủ đô từ cuối quý II-2021.

Do là loại hình mới nên Chính phủ đã đồng ý để UBND thành phố Hà Nội tạm thời sử dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt sử dụng nhiên liệu khí nén tự nhiên (CNG) trên địa bàn để áp dụng trong thời gian thí điểm (không quá 12 tháng kể từ ngày bắt đầu thí điểm) triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt điện.

Câu hỏi đang được người dân quan tâm là xe buýt điện có được đón, trả khách tại các nhà chờ, điểm dừng trên các tuyến phố hiện nay và người dân có thể sử dụng vé tháng của xe buýt truyền thống để sử dụng dịch vụ của VinBus? Về vấn đề này, ông Thái Hồ Phương khẳng định, khi VinBus đã kết nối với mạng lưới xe buýt của Thủ đô thì cũng có thể thực hiện đón, trả khách tại các nhà chờ, điểm dừng theo đúng lộ trình của 10 tuyến đã được cơ quan chức năng cấp phép. Chính sách giá vé của VinBus cũng tương tự như hệ thống xe buýt hiện nay; do đó, hành khách đương nhiên được sử dụng vé tháng thông thường để đi xe buýt điện.

“Chúng tôi tin rằng sản phẩm xe buýt điện này sẽ tạo nên sự khác biệt, không chỉ nâng cao trải nghiệm di chuyển của người dân mà còn tạo một cú hích chuyển đổi thói quen đi lại của cộng đồng, qua đó giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiếng ồn, góp phần kiến tạo giao thông xanh tại Thủ đô Hà Nội”, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc VinBus chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe buýt điện đã sẵn sàng “hòa mạng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.