Giáo dục

Xây dựng Trường Hữu nghị T78 góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào

Theo TTXVN 05/09/2023 - 11:52

Sáng 5-9, tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội), Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội đã tham dự Lễ khai giảng năm học mới của Trường Hữu Nghị T78.

o-hue-0b.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với học sinh Trường Hữu nghị T78. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Cùng tham dự có lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, một số Ủy ban của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, thành phố Hà Nội...

Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang cùng tham dự.

Tại lễ khai giảng, cô giáo Nguyễn Hải Yến, Phó Hiệu trưởng Trường Hữu Nghị T78 đọc Thư của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2023-2024.

Tuyên bố khai giảng năm học mới, Tiến sĩ Lê Phú Thắng, Hiệu trưởng Trường Hữu Nghị T78 thay mặt các thầy, cô giáo chào đón và chúc mừng 468 học sinh K29 từ các vùng miền địa phương trên đất nước Việt Nam và đất nước Lào đã đạt nguyện vọng về học tập tại Trường Hữu Nghị T78.

Trường Hữu Nghị T78 (tiền thân là Khu học xá miền núi Trung ương) được Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định thành lập vào ngày 1-1-1958 từ tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm giúp Cách mạng Lào đào tạo nguồn cán bộ phục vụ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. "Khu học xá miền núi Trung ương - T78" trở thành ngôi trường đầu tiên dành cho lưu học sinh Lào học tiếng Việt và văn hóa các cấp và là tiền thân của hệ thống các trường Lào tại Việt Nam sau này.

o-hue-1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Đánh trống khai trường và phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Được Bác Hồ và Ban Bí thư thành lập năm 1958, thực hiện nhiệm vụ đặc biệt của hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam - Lào, trong suốt 65 năm qua, được sự quan tâm, chăm lo của hai Đảng, hai Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp, sự ủng hộ của nhân dân nơi trường đóng chân, các thế hệ thầy và trò của Trường Hữu Nghị T78 đã nỗ lực cố gắng, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Nhà trường đã đào tạo hơn 2,7 vạn lưu học sinh Lào; trong đó, nhiều lưu học sinh đã trưởng thành, giữ trọng trách quan trọng trong bộ máy lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào từ Trung ương tới địa phương, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước Lào tươi đẹp, củng cố, vun đắp làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào và góp phần thực hiện thành công chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ta.

o-hue-1a.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trường đã có hàng vạn học sinh dân tộc tốt nghiệp tiếp tục học tập tại các trường đại học, học viện, trở thành nguồn nhân lực chất lượng đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Với những thành tích của mình, Trường Hữu nghị T78 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước Việt Nam tặng thưởng: Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; được Đảng, Nhà nước Lào tặng: Huân chương It-xa-la hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất Nhì, Ba…

Những phần thưởng cao quý nêu trên đã khẳng định nhà trường là địa chỉ giáo dục tin cậy, là mái nhà chung nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ, là cầu nối gắn kết, vun đắp thêm tình hữu nghị đặc biệt hai nước Việt Nam - Lào và góp phần hiệu quả cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt coi trọng giáo dục, xem đây là quốc sách hàng đầu và xác định việc phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những đột phá chiến lược để phát triển đất nước. Cả hệ thống chính trị đã luôn dành những điều tốt đẹp nhất để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, bảo đảm tất cả các em học sinh, dù ở đồng bằng hay ở miền núi, biên giới, hải đảo, ai cũng được học hành, tiếp cận giáo dục công bằng. Đây là nền tảng căn bản nhất để giải phóng con người khỏi nghèo nàn, lạc hậu, để có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, xây dựng đất nước giàu mạnh.

o-hue-1b.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, năm học 2023-2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu chặng đường 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Ngành Giáo dục đã nỗ lực phấn đấu, triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, ngành Giáo dục cần tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo; tiếp tục tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho học sinh; xây dựng văn hóa học đường; nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu của năm học 2023-2024 và kế hoạch 5 năm 2021-2026.

Sự nghiệp giáo dục nói chung và công tác giáo dục của các thầy cô đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, các thầy, cô giáo luôn "là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", tâm huyết, trách nhiệm với nghề, "cô thầy như mẹ cha", hết mực yêu thương, dạy dỗ tận tình, không chỉ truyền dạy kiến thức mà còn là người truyền cảm hứng, động lực để các em say mê học tập, khám phá chân trời mới của tri thức.

o-hue-2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch nước CHDCND Lào Kaysone Phomvihane cho Trường Hữu nghị T78. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

"Dưới mái trường Hữu Nghị T78, học sinh Việt Nam và lưu học sinh Lào dù đến từ nhiều vùng miền xa xôi khác nhau, mang theo những nét đặc trưng văn hóa đa dạng, phong phú, nhưng các em hãy xem đây là mái nhà chung, tất cả như anh em một nhà, quý trọng, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Tôi kỳ vọng và tin tưởng các em học sinh tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học, "tôn sư trọng đạo", noi theo các thế hệ cha anh đi trước, phấn đấu "học chăm, học giỏi" (như lời căn dặn của Bác Hồ khi tới thăm lúc thành lập trường), rèn luyện tốt, trở thành những người vừa "hồng" vừa "chuyên", đóng góp cho quê hương, đất nước, vun đắp cho tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Để Trường Hữu Nghị T78 tiếp tục có những bước phát triển mới, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của hai Đảng, hai Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các bộ, ban, ngành, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo, thành phố Hà Nội và huyện Phúc Thọ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các thầy, cô giáo, các em học sinh yên tâm học tập, công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

o-hue-3.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà học sinh tiêu biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, thành phố Hà Nội, Trường Hữu nghị T78 sẽ thực sự xứng đáng là cái nôi đào tạo lưu học sinh Lào tại Việt Nam, đào tạo con em các dân tộc của Việt Nam, góp phần hiện thực hóa chính sách dân tộc trong giáo dục - đào tạo và hợp tác giáo dục của Đảng và Nhà nước ta, đồng thời, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, "có một không hai" giữa Việt Nam - Lào.

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2023-2024, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc tập thể nhà trường Hữu Nghị T78 nói riêng và toàn thể thầy giáo, cô giáo, các em học sinh, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành Giáo dục luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mới trong năm học mới!

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã trao tặng hoa, quà lưu niệm, 10 bộ máy tính cho nhà trường; trao quà cho 10 học sinh tiêu biểu; tới thăm khu ký túc xá học sinh và thăm khu trưng bày ảnh về truyền thống 65 năm của Trường Hữu Nghị T78.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Trường Hữu nghị T78 góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.