Nông nghiệp

Xây dựng thương hiệu gạo Hà Nội

Ngọc Quỳnh 30/08/2023 - 06:16

Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, nhằm khuyến khích các địa phương phát triển cánh đồng mẫu lớn, xây dựng vùng lúa chất lượng cao đạt tiêu chuẩn xuất khẩu… Để phát huy hiệu quả canh tác, nâng cao giá trị hạt gạo, ngành Nông nghiệp Thủ đô đã và đang tập trung xây dựng thương hiệu gạo Hà Nội.

gao-hn.jpg
Giới thiệu sản phẩm “Gạo chất lượng Khu Cháy” của Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết (huyện Ứng Hòa).

Năng suất tăng 15-20%

Huyện Ứng Hòa có 8.350ha trồng lúa, trong đó có hơn 5.660ha cấy giống lúa chất lượng cao, như: Nếp cái hoa vàng, lúa thơm, lúa giống Nhật J02. Để nâng cao giá trị hàng hóa cho sản phẩm gạo, huyện đã xây dựng nhãn hiệu “Gạo chất lượng Khu Cháy”.

Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết (huyện Ứng Hòa) Cao Thị Thủy cho biết, với diện tích hơn 310ha, hợp tác xã đã xây dựng vùng lúa chất lượng cao theo hướng an toàn. Không những vậy, để nâng cao chất lượng gạo, hợp tác xã còn đầu tư hệ thống sấy thóc theo dây chuyền công nghệ hiện đại, công suất 300 tấn/ngày và hệ thống xay, xát gạo hiện đại.

Còn theo Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú (huyện Chương Mỹ) Trịnh Thị Nguyệt, được thành phố quy hoạch là vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, huyện Chương Mỹ đã mở rộng sản xuất lúa hữu cơ giống Japonica của Nhật tại xã Đồng Phú, với diện tích 47ha. Do sản xuất theo hướng an toàn, toàn bộ sản phẩm gạo hữu cơ của Đồng Phú đã được các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Hiện trên địa bàn thành phố có hơn 200 vùng sản xuất lúa tập trung, với tổng diện tích khoảng 40.000ha; mỗi vùng có diện tích từ 50ha trở lên, có những vùng lên tới hơn 300ha. Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, qua triển khai chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, một số giống đã cho năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao hơn từ 15% đến 20% so với các giống lúa thông thường. Đặc biệt, giống lúa Japonica đã được xuất khẩu sang một số nước, như: Mỹ, Nhật Bản, Australia... Việc đẩy mạnh sản xuất lúa chất lượng cao đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, không chỉ mang lại thu nhập cao cho người nông dân, mà còn tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng xu hướng hội nhập quốc tế...

Hình thành các chuỗi giá trị gạo khép kín

Tuy nhiên, việc phát triển vùng lúa chất lượng cao để xây dựng thương hiệu gạo Hà Nội còn gặp không ít khó khăn. Có thể kể đến các nguyên nhân, như: Nhiều hộ sản xuất quy mô nhỏ lẻ, manh mún; vẫn còn hiện tượng người dân không tuân thủ hợp đồng liên kết, làm ảnh hưởng đến phát triển chuỗi giá trị lúa gạo; đầu ra cho sản phẩm lúa gạo còn bấp bênh...

Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Xuất khẩu Green Path Việt Nam (quận Nam Từ Liêm) Phùng Thị Thu Hương, Hà Nội đã có những vùng lúa gạo chất lượng cao, nhưng nhà máy sơ chế, đóng gói, tập kết kho còn quá nhỏ lẻ... Trong khi đó, để có mặt tại các thị trường khó tính, như: Mỹ, Australia… lúa gạo Hà Nội phải đáp ứng được các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm...

Để có thể nâng cao thương hiệu gạo Hà Nội, trong giai đoạn 2021-2025, cơ cấu giống lúa chất lượng cao của toàn thành phố phải đạt trên 80% diện tích gieo cấy. Do đó, Hà Nội phấn đấu duy trì, phát triển 200 vùng trồng lúa Japonica và lúa chất lượng cao hàng hóa theo hướng an toàn, VietGAP, hữu cơ, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu. Cùng với đẩy mạnh phát triển thương hiệu gạo, Hà Nội sẽ xây dựng, hình thành từ 3 đến 5 chuỗi liên kết nội địa và xuất khẩu gạo.

Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng (huyện Thanh Oai) Nguyễn Thị Cứu cho rằng, các ngành chức năng cần hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nông nghiệp, hợp tác xã về xây dựng thương hiệu, kết nối với hệ thống phân phối, tiêu thụ để thu mua sản phẩm cho nông dân khi vào vụ thu hoạch. Mặt khác, tập huấn nâng cao kiến thức, đưa các giống mới, có năng suất cao, chất lượng tốt vào canh tác, giúp ổn định sản xuất, cho giá trị kinh tế cao và mang đến cho người tiêu dùng Thủ đô những sản phẩm lúa gạo an toàn.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, ngành Nông nghiệp Hà Nội tiếp tục phối hợp với các địa phương quy hoạch vùng sản xuất, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, hỗ trợ nông dân áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao. Ngoài ra, Hà Nội sẽ hỗ trợ đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông thủy lợi cho những vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa quy mô lớn nói chung và vùng chuyên canh lúa nói riêng; tiếp tục hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm trên thị trường.

“Sở NN&PTNT tiếp tục tham mưu với UBND thành phố có chính sách hỗ trợ ở khâu sản xuất, nhất là đầu tư các trang thiết bị, máy móc phục vụ bảo quản, chế biến sau thu hoạch cho các doanh nghiệp. Cùng với đó, khuyến khích, tạo cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp và hợp tác xã liên kết với nông dân, hình thành các chuỗi giá trị lúa gạo khép kín; qua đó, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị thương hiệu sản phẩm lúa gạo của Thủ đô”, ông Tạ Văn Tường thông tin thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thương hiệu gạo Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.