Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại

Nhóm phóng viên| 04/02/2023 06:52

(HNM) - Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Chương trình hành động số 18-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TƯ Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới. Để tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động, các cấp, ngành và địa phương của Thủ đô đang có kế hoạch với các giải pháp cụ thể đẩy mạnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Đan Phượng. Ảnh: Đỗ Tâm

Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên:
Tuyên truyền với hình thức đa dạng, thiết thực

Để Nghị quyết số 27-NQ/TƯ đi vào cuộc sống, huyện Đông Anh xác định xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của hệ thống chính trị. Huyện sẽ tập trung chỉ đạo các cấp ủy Đảng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục thực hiện nghiêm Hiến pháp, pháp luật với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Phát huy dân chủ đi đôi với tăng cường pháp chế, đề cao đạo đức xã hội và trách nhiệm công dân, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, đấu tranh kiên quyết với những biểu hiện dân chủ cực đoan, dân chủ hình thức. Xử lý nghiêm mọi hành vi lợi dụng dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh:
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực                              

Xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, liêm chính phục vụ nhân dân là nhiệm vụ rất quan trọng, là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ta. Để đáp ứng với nhu cầu phát triển đất nước và tiến trình đô thị hóa Thủ đô trong giai đoạn mới, từ Chương trình hành động số 18-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TƯ, huyện Thường Tín tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực. Tập trung xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại từ đội ngũ lãnh đạo quản lý cho đến từng cán bộ, công chức. Cán bộ, công chức phải thực hiện tốt đạo đức công vụ. Trong thực thi công vụ không được lạm quyền, không được sử dụng quyền lực, chức vụ để trục lợi.                                           

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm:
Đổi mới theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Từ Chương trình hành động số 18-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TƯ, quận Hoàng Mai sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng ý thức, lối sống thượng tôn Hiến pháp, pháp luật trong hệ thống chính trị và nhân dân. Nghiên cứu đưa nội dung phù hợp về Hiến pháp và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại các trường học. Nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi Hiến pháp, pháp luật. Cùng với đó là tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền các cấp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với vai trò, vị trí và yêu cầu phát triển, quản lý trong giai đoạn phát triển mới. Đổi mới quản trị xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Lan, phường Văn Miếu, quận Đống Đa:
Bảo đảm quyền được biết và quyền được giám sát   

Thời gian qua, các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính đã thể hiện rõ nền hành chính dân chủ, công khai, minh bạch. Trong đó, cơ quan hành chính các cấp công khai cho người dân biết đầy đủ thủ tục hành chính, bảo đảm quyền được biết và quyền được giám sát của người dân. Các cơ quan giải quyết công việc thể hiện rõ trách nhiệm công, mọi hoạt động lấy người dân làm trung tâm nên đáp ứng kịp thời yêu cầu chính đáng, hợp pháp của người dân. Phát huy kết quả đạt được, người dân luôn kỳ vọng đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, không vượt quyền, lạm quyền, làm sai chức năng, nhiệm vụ; trong thực thi công vụ làm việc với chất lượng, hiệu quả cao. Thực hiện tốt đạo đức công vụ, có trách nhiệm giải trình các thủ tục, giải trình trong hoạt động công vụ, qua đó đáp ứng yêu cầu của người dân và toàn xã hội.                

Ông Phạm Văn Thu, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng:
Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Có thể thấy, công tác xây dựng nền hành chính nhà nước đạt được kết quả tích cực, quan trọng, đi từng bước vững chắc tiến tới nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân. Các công cụ theo dõi, đánh giá cải cách hành chính, đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được triển khai thực hiện, thể hiện rõ tinh thần xây dựng nền hành chính dân chủ, phục vụ, hướng tới lợi ích của người dân, xã hội. Hy vọng thời gian tới, từ Chương trình hành động số 18-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TƯ, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của hệ thống hành chính nhà nước tiếp tục được nâng cao hơn và phát huy cao độ quyền làm chủ của nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.