Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng lực lượng cán bộ Công đoàn nòng cốt, tinh nhuệ, có bản lĩnh chính trị vững vàng

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái| 10/05/2022 19:19

(HNMO) - Chiều 10-5, Đảng đoàn, Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội đã ký kết quy chế phối hợp công tác, giai đoạn 2022-2025.

Quang cảnh lễ ký kết.

Dự lễ ký kết về phía Trung ương có Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải.

Đại biểu thành phố Hà Nội dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố, các quận, huyện, thị ủy và các đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội.

Phải xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của người lao động

Tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Phạm Bá Vĩnh đã trình bày Dự thảo Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng đoàn, Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội.

Theo đó, các bên sẽ phối hợp trong công tác tổ chức, cán bộ; công tác tuyên truyền, phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp; công tác quán triệt, triển khai các thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; công tác tổ chức các phong trào thi đua thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Cùng với đó là thực hiện công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, nâng cao phúc lợi đoàn viên, người lao động.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu tại buổi lễ.

Với sự đồng thuận nhất trí cao, Đảng đoàn, Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội đã ký kết quy chế phối hợp công tác, giai đoạn 2022-2025.

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải đánh giá, những năm qua, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã khẳng định vị trí quan trọng trong hệ thống tổ chức Công đoàn, không chỉ ở những hoạt động thiết thực, hiệu quả mà chính là tầm ảnh hưởng của các chủ trương, giải pháp mới, khả thi để giải quyết các vấn đề cốt lõi của tổ chức và hoạt động Công đoàn được đặt ra từ thực tiễn, khẳng định trách nhiệm chính trị của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội. Quy chế phối hợp ký kết hôm nay chính là giải pháp cơ bản trong tổ chức thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới”, qua đó góp phần nâng cao vị thế Công đoàn cơ sở, nhất là khu vực ngoài nhà nước.

Đồng chí Trần Thanh Hải tin tưởng, trong quá trình thực hiện quy chế phối hợp, các đơn vị sẽ đúc kết kinh nghiệm lãnh đạo hoạt động Công đoàn, hướng đến các hoạt động tập trung, then chốt; làm sáng rõ vai trò đại diện cho người lao động; bảo đảm hoạt động Công đoàn thật sự xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Nâng cao vai trò của Công đoàn trong xây dựng Đảng, chính quyền

Phát biểu chỉ đạo tại lễ ký kết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động Công đoàn đã đạt được những kết quả quan trọng. Qua đó, tổ chức Công đoàn các cấp đã thể hiện rõ vai trò, nhiệm vụ là nơi để công đoàn viên gửi gắm tâm tư, nguyện vọng và là tổ chức hợp pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động; là cơ sở quan trọng của Đảng, chính quyền trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giai cấp công nhân lao động.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi lễ.

Nhấn mạnh Đảng luôn lãnh đạo trực tiếp, toàn diện và tạo mọi điều kiện để tổ chức Công đoàn hoạt động hiệu quả, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng khẳng định, Thành ủy Hà Nội những năm qua luôn quan tâm, coi trọng tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị của thành phố; đồng thời trân trọng ghi nhận những đóng góp của các cấp Công đoàn trong tiến trình phát triển của Thủ đô giai đoạn vừa qua.

Về những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện để phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Công đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn trong việc xây dựng hệ thống Công đoàn cấp trên cơ sở; qua đó giúp tổ chức Công đoàn kịp thời tiếp thu và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Cùng với đó, cần quan tâm công tác quy hoạch, bồi dưỡng và bố trí lực lượng cán bộ có nhiệt huyết, có trình độ và uy tín cao phụ trách công tác Công đoàn; tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở…, qua đó hoàn thành tốt vai trò đoàn kết, tập hợp công nhân lao động xung quanh Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm phát triển tổ chức Công đoàn tại các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, xây dựng lực lượng cán bộ Công đoàn nòng cốt, tinh nhuệ, có bản lĩnh chính trị vững vàng nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Đối với Đảng ủy các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, cần xúc tiến nhanh việc ký quy chế phối hợp với các cấp ủy tại các địa bàn có khu công nghiệp và chế xuất, xây dựng hệ thống Công đoàn vững mạnh theo đúng tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TU.

Các đồng chí lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thành phố Hà Nội chứng kiến lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn, Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội, giai đoạn 2022-2025.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị bí thư các quận, huyện, thị ủy tập trung chỉ đạo việc xây dựng hệ thống Công đoàn cấp trên cơ sở; quan tâm xây dựng các thỏa ước lao động tập thể để vun đắp mối quan hệ lao động hài hòa. Cùng với đó, cần có quy trình cụ thể để xử lý, hòa giải, quyết tốt tình trạng đình công, lãn công (nếu có) đúng quy trình…, qua đó góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô.  

Các cấp Công đoàn cần quan tâm đến đời sống của công nhân lao động, nhất là công nhân trong các khu công nghiệp, công nhân đang sinh sống các khu nhà trọ…, hỗ trợ giải quyết kịp thời cơ chế, chính sách cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, cần có giải pháp cụ thể để nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn trong tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền; trực tiếp tham gia xây dựng Quy chế dân chủ ở cơ sở… nhằm làm tốt hơn nữa vai trò là cơ quan bảo vệ quyền lợi của người lao động; quan tâm chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các cấp, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường khẳng định sẽ cụ thể hóa các ý kiến này thành chương trình, kế hoạch cụ thể, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của giai cấp công nhân, lao động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng lực lượng cán bộ Công đoàn nòng cốt, tinh nhuệ, có bản lĩnh chính trị vững vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.