(HNM) - Xếp hạng 58/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2016 (lần công bố PAPI gần nhất) cho thấy, TP Hà Nội còn nhiều việc phải làm trong lộ trình xây dựng một “chính quyền phục vụ”, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu phấn đấu.
Nhìn lại kết quả Chỉ số PAPI năm 2016 có thể thấy, ngoài chỉ số “thủ tục hành chính công” của TP Hà Nội có bước tiến tốt thì còn nhiều tiêu chí đạt điểm thấp như “công khai, minh bạch”, “trách nhiệm giải trình”, “kiểm soát tham nhũng”… Và đây chính là những “nút thắt” đòi hỏi thành phố phải có nhiều chấn chỉnh để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Tại Kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của TP Hà Nội năm 2018, UBND TP Hà Nội đã đặt ra 6 nhiệm vụ rất rõ ràng, cụ thể đối với cấp ban, ngành, đơn vị. Trong đó, thành phố sẽ đẩy mạnh tăng cường sự tham gia của người dân đối với các hoạt động tại cộng đồng bằng cách thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Triển khai thực hiện nghiêm túc theo quy định và tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến, kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, đối với những khoản đóng góp (xã hội từ thiện, xây dựng, sửa chữa công trình công cộng, xây dựng nông thôn mới...). Thực hiện công khai kế hoạch đầu tư của các dự án trên địa bàn và kết quả xử lý các vụ việc qua giám sát ở khu dân cư…
Đồng thời, nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân của chính quyền các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tập trung giải quyết có hiệu quả những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân… Thành phố cũng đẩy mạnh cải cách hành chính trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ; thực hiện tốt cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, kiểm tra công vụ, việc giải quyết thủ tục hành chính để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Thành phố cũng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt chú trọng các thủ tục hành chính lĩnh vực chứng thực, xác nhận của chính quyền cấp xã; hành chính công cấp xã; cấp giấy phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tập trung tăng số lượng các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, 4…
Thời gian qua, với quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ, TP Hà Nội đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, gắn liền với việc nâng cao Chỉ số PAPI. Năm 2017, thành phố đã ban hành 22 Quyết định công bố thủ tục hành chính, thực hiện ủy quyền cho một số sở, ban, ngành thực hiện giải quyết một số thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Tỷ lệ thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đạt 97,33%, trong đó: Sở, cơ quan tương đương sở đạt 99,98%, UBND cấp huyện đạt 95%, UBND cấp xã đạt 97%. Hà Nội cũng triển khai hệ thống phần mềm dùng chung lĩnh vực tư pháp - hộ tịch tới 584 xã, phường, thị trấn, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến qua mạng đạt 93%. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hỗ trợ doanh nghiệp, đến nay, tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt xấp xỉ 100%, tỷ lệ doanh nghiệp kê khai thuế điện tử đạt trên 98%...
Những nội dung đã và đang triển khai cho thấy, TP Hà Nội rất quyết tâm trong việc xây dựng chính quyền phục vụ. Nhưng để thành công thì không thể thiếu vai trò chủ động, sáng tạo của các đơn vị, góp phần thực hiện chủ đề năm 2018 của thành phố là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.