Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng bệnh viện dã chiến trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai

Trang Hằng| 30/03/2020 10:21

(HNMO) - Sáng 30-3, Bệnh viện Bạch Mai phát đi thông tin về việc thành lập 2 khu bệnh viện dã chiến trong khuôn viên bệnh viện. Đây là phần kịch bản dự phòng để bệnh viện sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất.

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn và các bác sĩ tại khu bệnh viện dã chiến trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân được chăm sóc chu đáo

Ngay trong đêm 28-3, lực lượng quân đội đã hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai dựng một bệnh viện dã chiến trong khuôn viên bệnh viện. GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc bệnh viện chia sẻ, "nội bất xuất, ngoại bất nhập" là quyết sách trong 2 ngày qua của Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh viện cách ly toàn bộ nhân viên y tế, bác sĩ, bệnh nhân của bệnh viện, chỉ cho phép những người có liên quan vào. Số lượng người có mặt tại bệnh viện hiện tại khoảng gần 3.500 người. Trong đó, có 800 bệnh nhân không thể xuất viện hoặc chuyển tuyến dưới, 552 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận. Bệnh viện vẫn tổ chức chạy thận 4 kíp liên tục.

Hiện tình hình bên trong của Bệnh viện Bạch Mai vẫn tốt. Người bệnh được nhân viên y tế chăm sóc rất chu đáo. Người nhà bệnh nhân được Bộ Quốc phòng chuyển đi cách ly tập trung tại khu Hòa Lạc và hiện còn hơn 100 người nhà bệnh nhân chăm sóc những bệnh nhân đặc biệt như bệnh nhi, sản phụ. Tinh thần của nhân viên y tế rất tốt, toàn tâm chăm sóc cho người bệnh.

"Chúng tôi quyết tâm không chỉ chữa khỏi bệnh, mà còn không để xảy ra lây nhiễm hoặc lây nhiễm chéo trong bệnh viện", GS.TS Nguyễn Quang Tuấn nói.

Dù vậy, với số lượng hơn 1.300 người bệnh nặng đang nằm điều trị tại bệnh viện, các y, bác sĩ và nhân viên y tế vừa bảo đảm chăm sóc cho người bệnh, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch và giữ sức khỏe cho chính bản thân mình là vấn đề không đơn giản. Bệnh viện đã đề nghị Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội và các ban, ngành có các giải pháp cùng hỗ trợ. Hiện tại, 3.500 người trong bệnh viện không thể đi ra ngoài mua sắm đồ dùng, vật dụng cá nhân. Mọi cái từ nhỏ nhất như bàn chải, kem đánh răng... đều do bệnh viện cấp.

Theo GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, có một bất cập là việc tiếp nhận các chuyến hàng do bệnh viện đặt hay được chuyển đến để hỗ trợ bệnh viện dù đơn vị đã bố trí lực lượng tiếp nhận ngay tại cổng rồi mới dùng phương tiện trung chuyển đến các khoa. Thứ hai là vấn đề dinh dưỡng cho người bệnh và các nhân viên y tế. Nhà ăn của bệnh viện chính là nguồn lây nhiễm, bệnh viện đã phong tỏa khu nhà ăn và cách ly toàn bộ người làm việc tại đây. Để có các suất ăn cho nhân viên y tế và người bệnh, bệnh viện đã liên hệ một công ty chuyên cung cấp suất ăn cho hàng không. Tuy vậy, vẫn còn nhiều hạn chế về dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe cho nhân viên y tế phải làm việc 24/7. Bên cạnh đó, còn các suất ăn bệnh lý cho bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhi, bệnh nhân ăn qua sonde...

Nhiều bác sĩ xung phong ở lại 

Khu bệnh viện dã chiến trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai.

Dù đang đối mặt với nhiều khó khăn nhưng các y, bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai vẫn không lùi bước. Các y, bác sĩ đã xung phong ở lại bệnh viện chăm sóc người bệnh. Trong đó có một bác sĩ trẻ, mang thai tháng cuối, hiện đang cách ly tại C9 Viện Tim mạch. 

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ, như tất cả các đồng nghiệp khác tại Vũ Hán hay Hoa Kỳ, họ sẵn sàng dấn thân, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để chăm sóc tốt nhất người bệnh và chăm sóc lẫn nhau cùng đi qua đại dịch.

Tuy nhiên, điều các y, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai tâm tư, theo chia sẻ của GS.TS Nguyễn Quang Tuấn đó là: "Khi tiếp xúc với nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai thời Covid-19, đâu đó có thái độ e dè. Trước đây, chúng tôi biết có nhiều người rất quý mến, trân trọng các y, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai. Nhưng bây giờ, qua nhiều kênh truyền thông không chính xác, họ xem y, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai là nguồn lây, là người mang Covid-19 đến, vì thế họ né tránh...".

Cũng theo GS.TS Nguyễn Quang Tuấn: "Chúng tôi cần các bác sĩ của chúng tôi đang ở nhà vào bệnh viện hỗ trợ, nhưng họ lại đang phải cách ly tại nhà. Như vậy, tại mặt trận Bạch Mai này, chúng tôi đang thiếu đội ngũ bác sĩ, thiếu vật dụng sinh hoạt hằng ngày như điều kiện ăn uống, nghỉ, ngủ. Khi không được tái sản xuất sức lao động đầy đủ, đội ngũ nhân viên y tế trong bệnh viện sẽ không trụ được lâu. Các bác sĩ của chúng tôi nếu không được vào bệnh viện để làm việc thì chúng tôi không bảo đảm chất lượng điều trị được như mong muốn".

"Hiện chúng tôi vui mừng được thông báo, những nhân viên y tế của bệnh viện đều có kết quả âm tính. Như vậy, nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai không phải là nguồn lây nhiễm Covid-19", GS.TS Nguyễn Quang Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng bệnh viện dã chiến trong khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.