Hà Nội kết nối

Xác định không gian, định hướng phát triển của Hà Giang

Hồng Sơn 18/02/2024 - 15:24

Sáng 18-2, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

anh-cong-bo-quy-hoach-ha-giang.jpg
Công bố quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021- 2030.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề cập nhiều thông tin về thực trạng hạ tầng, nguồn lực cũng như hướng phát triển của Hà Giang trong thời kỳ quy hoạch 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu đến năm 2030, Hà Giang sẽ là tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Hà Giang là một tỉnh miền núi, biên giới, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là “phên dậu” của quốc gia trong việc bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Bộ trưởng Nguyễn Trí Dũng đề nghị, tỉnh cần bám sát các chỉ đạo, điều hành của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của tỉnh về phát triển trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển kinh tế với các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc và vùng Đồng bằng sông Hồng.

Phải huy động tốt các nguồn lực. Trong quá trình triển khai, cần đặc biệt chú ý đến việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực, các tài nguyên, nhất là đất đai.

Khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch, xác định nội dung trọng tâm, tiến độ và nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án trong quy hoạch.

Tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực, thu hút nhân tài, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ trong phát triển…

Một số mục tiêu của Hà Giang đến năm 2030:

- Tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 8%/năm.

- Cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 22-23%; công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 29%; dịch vụ chiếm 43-44%...

- Năng suất lao động tăng bình quân 7%/năm.

- Kinh tế số đạt tỷ trọng khoảng 30% GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn).

- Tổng sản phẩm trên đầu người đạt khoảng 95 triệu đồng.

- Thu ngân sách đạt khoảng 6.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xác định không gian, định hướng phát triển của Hà Giang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.