Hà Nội kết nối

Quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh phải gắn với “xanh và mới”

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 31/01/2024 - 14:46

Công nghệ phải mới nhất, phủ xanh mọi lĩnh vực là tiêu chí được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo khoa học góp ý dự thảo Quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

kcnc-tphcm.jpg
Khu Công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh đang được mở rộng để đáp ứng yêu cầu phát triển mới.

Sự kiện do UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 31-1. Tại hội thảo, GS.TS Sử Đình Thành, Giám đốc Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, trong Quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cần làm rõ các tiêu chí, yếu tố trong mô hình tăng trưởng thành phố, phải có sự tính toán kỹ để làm nền tảng định hướng.

“Thành phố cần tính toán hợp lý đóng góp trong tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố, tổng sản phẩm nội địa (GDP), cấu trúc chỉ số kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn vào thực tế trong ngắn hạn và dài hạn”, GS.TS Sử Đình Thành cho hay.

Cũng theo GS.TS Sử Đình Thành, thành phố cần quan tâm và hình thành trung tâm nghiên cứu chất lượng cao, đi song hành cùng giáo dục, đào tạo trình độ cao. Quan tâm đào tạo những ngành lõi gắn với thế mạnh thành phố, từ đó phát triển nhanh và bền vững để tính toán phân bổ lao động ưu tiên.

“Phải huy động nguồn lực, lựa chọn kịch bản quy hoạch phát triển phù hợp cho thành phố, tương thích với nguồn lực để có tính khả thi hơn”, GS.TS Sử Đình Thành nhấn mạnh.

Còn theo Tiến sĩ Dương Như Hùng (Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh), làm quy hoạch phải cân nhắc rủi ro nếu không đạt. Trong quy hoạch phải đánh giá, đối chiếu với các vấn đề hiện tại và tương lai, phân tích được xu hướng dịch chuyển trong tương lai, như vấn đề dịch chuyển lao động.

“Khi đối sánh với các đô thị lớn trên thế giới phản ánh được lợi thế tương đối, cạnh tranh chi phí, nhân lực, để thấy rõ điểm mạnh, điểm yếu của thành phố, qua đó phát huy được lợi thế cạnh tranh của thành phố”, Tiến sĩ Dương Như Hùng cho hay.

Cũng tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Hội nước và môi trường thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong quy hoạch này, thành phố phải định hướng liên kết với các tỉnh, thành. Thành phố có điểm mạnh là người dân rất năng động, sáng tạo, điều này cần tập trung phát huy. Đặc biệt, đội ngũ trí thức thành phố có nhiều công trình nghiên cứu có sức lan tỏa cao, không chỉ đóng góp cho thành phố mà còn đóng góp cho các tỉnh, thành khác.

Về phát triển nông nghiệp đô thị, GS.TS Nguyễn Văn Phước cho rằng, thành phố phải phát triển theo nông nghiệp xanh. Trong đó, cần quan tâm thích ứng có tính dự báo vấn đề nước biển dâng đối với sự phát triển chung của thành phố.

vo-nguyen-giap.jpg
Đường Võ Nguyên Giáp (thành phố Thủ Đức) được mở rộng đồng bộ với tuyến Metro số 1. Ảnh: TTO

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, kinh tế thành phố phải gắn với “xanh và mới”. Cụ thể, công nghệ phải tiên tiến nhất, tập trung vào công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao, vi mạch bán dẫn, chip; phủ xanh mọi lĩnh vực, trong đó ba yếu tố cơ bản là chính sách xanh, tiêu chí xanh và mô hình xanh.

Trong khu vực sản xuất, thành phố chuyển dần sang nghiên cứu, sáng tạo, thiết kế và chuyển giao công nghệ mới từ nước ngoài chứ không chỉ dừng lại ở sản xuất hàng loạt như trước đây.

Trong khu vực dịch vụ (chiếm hơn 65% GRDP của thành phố), ông Võ Văn Hoan cho biết, ngành dịch vụ thành phố phải khẳng định là dịch vụ chất lượng cao; phải nâng chất lượng y tế, giáo dục đạt chuẩn quốc gia và quốc tế. Thành phố cũng phát triển sản phẩm, dịch vụ có tính thương hiệu, phát triển theo chuỗi.

“Những yếu tố trên là xu hướng tất yếu, đưa thành phố phát triển bứt phá trong giai đoạn mới. Thành phố quyết tâm làm đến nơi đến chốn định hướng, chủ trương này”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh phải gắn với “xanh và mới”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.