Y tế

Xạ trị proton cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư

Thu Trang 01/06/2024 - 15:13

Theo các chuyên gia hàng đầu về ung bướu, bệnh nhân ung thư và người nhà thường lo lắng rằng, phương pháp xạ trị có tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh, nhưng đây là quan niệm sai lầm.

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo khoa học “Ứng dụng xạ trị gia tốc và proton trong điều trị ung thư” diễn ra ngày 1-6, tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trung bình mỗi năm, nước ta ghi nhận trên 180.000 ca mắc ung thư mới, trên 120.000 ca tử vong.

dieu-tri-ung-thu.jpg
Một bệnh nhân ung thư chia sẻ về quá trình điều trị bệnh tại hội thảo. Ảnh: Thu Trang

Tại hội thảo, PGS.TS Lê Chính Đại, Giám đốc Trung tâm Xạ trị, Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, cho rằng, số ca mắc ung thư tại Việt Nam ngày càng gia tăng và có xu hướng chuyển hóa. Nếu như trước đây, bệnh thường gặp là ung thư cổ tử cung thì hiện đã giảm đi. Thay vào đó, các loại ung thư: Vú, tiêu hoá, phổi và dạ dày lại tăng lên.

Ngoài yếu tố di truyền, những ảnh hưởng của môi trường, lối sống, thói quen sinh hoạt… là những nguyên nhân gia tăng các bệnh ung thư. Một số nguy cơ gây bệnh được biết đến như: Thuốc lá, rượu, ô nhiễm môi trường, hoá chất, tình trạng thừa cân, béo phí; chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học…

Theo PGS.TS Lê Chính Đại, điều trị ung thư gồm 3 phương pháp cơ bản được ví như “kiềng 3 chân”, bao gồm: Phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Tuy nhiên, bệnh nhân và người nhà thường lo lắng rằng phương pháp xạ trị có tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh. Nhưng đây là quan niệm sai lầm.

Hiện nay, xạ trị là một trong 3 phương pháp cơ bản nhất, áp dụng được với rất nhiều loại bệnh ung thư và các giai đoạn của bệnh. Thậm chí, xạ trị điều trị được cả ở giai đoạn sớm cũng như giai đoạn muộn của bệnh mà các phương pháp khác không làm được.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia hàng đầu về ung bướu thông tin, trong các phương pháp xạ trị, xạ trị proton được coi là phương pháp bức xạ điều trị ung thư tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay. Nó có thể tấn công tế bào ung thư trực tiếp mà không làm tổn hại tới các mô lành xung quanh với độ chính xác cao. Bởi có độ chính xác cao, proton giúp giảm nguy cơ ung thư thứ phát do bức xạ và giảm nguy cơ tác dụng phụ và độc tính. Phương pháp này giúp gia tăng tỷ lệ sống, cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân.

Bác sĩ Ivan Tham, chuyên gia ung thư xạ trị, Bệnh viện Mount Elizabeth Novena (Singapore) cho biết, điều trị proton không đau và điều trị ngoại trú, tùy từng loại bệnh nhưng tối đa kéo dài 8 tuần. Bệnh nhân sẽ điều trị 5 ngày/tuần, thời gian điều trị mỗi buổi khoảng 5 phút.

Được biết, xạ trị proton hiện được áp dụng với khối u tại não, thực quản, đường tiêu hóa, phụ khoa, vùng đầu - cổ, gan, hạch bạch huyết, tiền liệt tuyến, mô mềm, cột sống và ung thư nhi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xạ trị proton cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.