Đô thị

Xã Phú Sơn (huyện Ba Vì): Sớm giải quyết kiến nghị của người dân

Thiện Mỹ 28/03/2024 - 06:32

Thời gian qua, nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất đai, dồn điền đổi thửa, khai thác đất trái phép... tại xã Phú Sơn (huyện Ba Vì) đã được người dân phản ánh đến các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, đến nay, một số nội dung vẫn chưa được làm sáng tỏ. Tình hình đơn thư ngày càng thêm phức tạp đòi hỏi cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết để ổn định tâm tư của người dân.

x5.jpg
Quá trình thi công Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư X5 (xã Phú Sơn, huyện Ba Vì) đã san lấp hệ thống thủy lợi nội đồng, làm ảnh hưởng đến việc canh tác của người dân.

Dù đã dồn điền đổi thửa xong từ khoảng cuối năm 2019, nhưng sau đó người dân thôn Cao Lĩnh (xã Phú Sơn) phát hiện nhiều hộ bị chia thiếu ruộng. Ông Phùng Tiến Chung (thôn Cao Lĩnh) cho rằng, quá trình thực hiện, tiểu ban dồn điền đổi thửa thôn Cao Lĩnh và Ban Chỉ đạo dồn điền đổi thửa xã Phú Sơn đã không thực hiện đúng hướng dẫn của cơ quan chức năng, dẫn đến nhiều hộ bị giao thiếu ruộng. Điển hình là hộ ông Phùng Tiến Chung thiếu 2.045m2; hộ bà Phùng Thị Thành thiếu 1.258m2; hộ ông Phùng Tiến Ngọ thiếu 1.250m2... Trong tổng số 104 hộ dồn điền đổi thửa thì có tới 50 hộ bị cắt xén, không đủ diện tích như được giao năm 1993...

Bên cạnh đó, nhiều hộ dân lợi dụng địa hình đồi gò ở địa phương đã tự ý hạ độ cao, cho người khai thác đất trái phép nhưng không bị chính quyền ngăn chặn. Dẫn chứng việc này, bà Chu Thị Thủy (thôn Cao Lĩnh) cho biết, trước kia, ngay cạnh thửa đất của gia đình bà là một rãnh nước, phía sau là đất đồi gò. Khoảng năm 2020, có doanh nghiệp đến san ủi, lấp rãnh, mở đường vào khu đất phía trong để khai thác đất đồi, khiến tường nhà bà bị rạn nứt.

Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng phản ánh tình trạng san lấp và xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, trong đó có cả công chức, cán bộ của địa phương tham gia. Thậm chí, Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư X5 phục vụ dự án đầu tư xây dựng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ giai đoạn 1 (dự án X5) trong quá trình thi công đã lấp hết kênh mương thủy lợi, dẫn đến nhiều hộ có ruộng ở khu Gò Cả, Đồi Gành... chỉ canh tác được 1 vụ.

Trước những phản ánh nêu trên, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn Phùng Nghĩa Thân cho biết, đến nay một số nội dung đã được kết luận, số khác vẫn đang trong quá trình giải quyết.

Cụ thể, với nội dung dồn điền đổi thửa, mới đây nhất, ngày 15-3, UBND huyện Ba Vì đã ban hành kết luận nội dung tố cáo. Theo đó, việc áp dụng hệ số điều chỉnh ruộng chỉ dựa trên sự bàn bạc, nhất trí cao của các hộ dân tại các hội nghị thống nhất tự nhận ruộng trên các xứ đồng, mà không tổ chức phân lô, gắp phiếu là không đúng quy định..., dẫn đến 77 hộ bị giảm diện tích và 62 hộ tăng diện tích so với diện tích được giao theo quy định.

Với phản ánh của người dân về dự án X5, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn Phùng Nghĩa Thân thừa nhận là có căn cứ. Vì thế, từ đầu năm 2022, UBND xã đã có văn bản đề nghị UBND huyện Ba Vì, Ban Quản lý dự án huyện điều chỉnh một số nội dung, như: Bổ sung làm rãnh, mương tiêu thoát nước; làm đường giao thông phía Bắc dự án... Tuy nhiên, việc này hiện vẫn chưa được thực hiện...

Lý giải nguyên nhân, đại diện UBND huyện Ba Vì cho biết, dự án X5 theo quy định phải hoàn thành trong năm 2023, song do vướng mặt bằng nên chưa hoàn thiện. Ngày 13-3-2024, UBND huyện đã có tờ trình gửi UBND thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, đề nghị điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện dự án; đề nghị của UBND xã về điều chỉnh một số hạng mục sẽ được xem xét...

Trong khi đó, về nội dung san lấp và xây nhà trên đất nông nghiệp, theo xác minh của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, qua kiểm tra bước đầu, 2 thửa được UBND xã giao trái thẩm quyền trong các giai đoạn trước. “UBND huyện tiếp tục chỉ đạo UBND xã Phú Sơn rà soát tất cả trường hợp người dân phản ánh, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm”, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì Phùng Quang Huy thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Phú Sơn (huyện Ba Vì): Sớm giải quyết kiến nghị của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.