Bạn đọc

Tồn tại về hạ tầng đất dịch vụ tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông: Cần ngay phương án khắc phục

Thiện Mỹ 20/03/2024 - 07:00

Sau khi phản ánh những tồn tại về hạ tầng khu đất dịch vụ 2, phường Đồng Mai (quận Hà Đông) đến cơ quan báo chí, nhiều hộ dân tại đây đã bị cắt điện. Cực chẳng đã, người dân tiếp tục gửi đơn kêu cứu, đề nghị có ngay phương án khắc phục, bảo đảm quyền lợi chính đáng.

he-thong-tu-dien-bi-hong-ta.jpg
Hệ thống tủ điện tại khu đất dịch vụ 2, phường Đồng Mai (quận Hà Đông) bị hư hỏng.

Khu dân cư nhiều “không”

Chiều muộn 15-3, đón hai con nhỏ đi học về, chị Vũ Thị Tuyết (lô 30B, liền kề 21, khu đất dịch vụ 2, phường Đồng Mai) vừa thắp đèn dầu, vừa giục con tranh thủ học bài khi trời còn chưa tối hẳn. Chị Tuyết bức xúc kể: “Gia đình tôi mua đất đã lâu nhưng vì khu này chưa có điện nên tôi chưa xây nhà. Không thể đi thuê chỗ ở mãi nên năm 2021 gia đình quyết định xây nhà và đành phải mua điện của một hộ dân ở trong làng kéo ra với giá 4.500 đồng/KW. Từ Tết Giáp Thìn đến nay, giá tăng lên 4.800 đồng/KW. Giá điện quá cao, chúng tôi chỉ dám sử dụng các thiết bị điện thiết yếu nhất...”.

Là người dám đấu tranh, đòi quyền lợi cho các hộ dân, ông Trần Đình Thách (khu đất dịch vụ 2, phường Đồng Mai) cho biết: Gia đình đầu tiên xây dựng nhà ở khu đất dịch vụ 2 đến nay cũng đã hơn 10 năm mà vẫn chưa được đấu nối điện, dù đã nộp đủ tiền xây dựng hạ tầng theo quy định là 82 triệu đồng/suất. Hiện, đây là khu dân cư nhiều “không” bởi hạ tầng chưa được bàn giao; điện chiếu sáng công cộng, tổ dân phố, chi bộ Đảng và các đoàn thể đều không có...

Sau khi phản ánh thực tế với cơ quan báo chí, từ ngày 12-3 đến nay, 42 hộ dân ở khu đất dịch vụ 2 đã bị cắt điện, khiến cuộc sống đảo lộn hoàn toàn. Gia đình có điều kiện thì sử dụng máy phát điện; hộ không có điều kiện chỉ thắp sáng bằng đèn dầu. “Giữa thời buổi công nghệ 4.0, người dân chỉ còn biết than trời!”, ông Trần Đình Thách bất bình.

Quan sát thực tế tại khu đất dịch vụ 2, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Nhiều lô đất hoang hóa, trũng như ruộng; vỉa hè hỏng; nhiều khu không có cây xanh. Đặc biệt, hệ thống tủ điện chỉ còn vỏ, một số đèn cao áp đổ, mất bóng… Nghĩa trang nằm trong khu dân cư, không có tường bao và người dân phản ánh vẫn còn tình trạng chôn người chết chưa qua hỏa táng, gây ô nhiễm môi trường...

Không thể chờ đợi thêm

Giải thích về việc các hộ dân bị cắt điện ngay sau khi họ phản ánh một số bất cập với cơ quan báo chí, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Đông Lê Hoàng Hiệp thông tin: Phường Đồng Mai có 4 khu đất dịch vụ, trong đó công ty đang bán điện trực tiếp đến các hộ dân ở khu đất dịch vụ Đồng Mai 1. Còn tại khu đất dịch vụ 2 và 3, dự kiến xây dựng 6 trạm biến áp, song đến thời điểm này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông chưa thực hiện đầu tư hệ thống lưới điện nên Điện lực Hà Đông chưa thể đấu nối điện cho các hộ dân.

Về phản ánh người dân mua điện với giá cao, qua kiểm tra, Công ty Điện lực Hà Đông phát hiện 2 hộ dân gần khu đất dịch vụ bán điện cho 18 hộ dân ở khu đất dịch vụ 2 không đúng quy định nên đã yêu cầu hai hộ này tháo dỡ toàn bộ phần dây cấp điện cho các hộ dân tại khu đất dịch vụ 2. “Việc cắt điện là đúng quy định vì các hộ dân ở khu dịch vụ 2 không ký hợp đồng mua điện với Điện lực Hà Đông. Khi hạ tầng điện bảo đảm và được UBND quận bàn giao, chúng tôi sẽ bán điện cho các hộ dân”, ông Lê Hoàng Hiệp khẳng định.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Mai Đoàn Viết Tưởng, phường có 4 khu đất dịch vụ, trong đó mới có khu 1 và một phần khu 2 được cấp điện sinh hoạt. Nguyên nhân là do địa phương chưa giao hết được đất dịch vụ cho người dân, trong khi hạ tầng đã xây dựng cơ bản xong. Hiện mới có 1.045/4.137 trường hợp được giao đất dịch vụ. Số còn lại đang chờ cơ quan chức năng rà soát, hoàn thiện thủ tục theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.

Trước thực trạng nêu trên, Trưởng phòng Quản lý và phát triển quỹ đất (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông) Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: Từ năm 2007 đến năm 2011, UBND quận Hà Đông đã cơ bản triển khai xong hạ tầng đất dịch vụ. Do chưa có người ở, hạ tầng chưa bàn giao cho các đơn vị quản lý nên nhiều hạng mục về điện đã hỏng, chưa thể đấu nối. Ngay sau khi người dân có ý kiến, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông sẽ rà soát, khắc phục, sửa chữa và cố gắng trong năm 2024 hoàn thiện để cung cấp điện cho các hộ dân...

Thiết nghĩ, việc chờ đợi các đơn vị liên quan hoàn thiện hạ tầng mới đấu nối điện, đồng nghĩa với việc khó khăn tiếp tục bị đẩy về phía người dân. Để tránh những hệ lụy liên quan, quận Hà Đông nên có phương án cung cấp điện tạm thời ngay cho người dân. Đồng thời, cấp thẩm quyền cần xem xét, sớm kết thúc việc rà soát giao đất dịch vụ nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người bị thu hồi đất, tránh để hạ tầng các khu đất dịch vụ ngày càng xuống cấp, tài nguyên bị lãng phí như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tồn tại về hạ tầng đất dịch vụ tại phường Đồng Mai, quận Hà Đông: Cần ngay phương án khắc phục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.