Theo dõi Báo Hànộimới trên

World Cup 2022: Niềm vui cho Anh và Pháp?

Anh Đức| 04/12/2022 11:13

(HNMO) - Được nhận diện là những đội bóng có khả năng vô địch tiềm tàng, Pháp và Anh đang có lực lượng tốt nhất cho những trận cầu một mất một còn với Ba Lan và Senegal đêm 4, rạng sáng 5/12.

Pháp và bài học Thuỵ Sĩ tại EURO 2020

Người Pháp đến World Cup 2022 này với những niềm hứng khởi, nhưng họ vẫn chưa thể quên được nỗi đau mang tên Thuỵ Sĩ tại Giải vô địch châu Âu 2 năm trước. Thời điểm đó, Pháp cũng là một ứng viên sáng giá, cho đến phút 75 đã dẫn trước 3-1 và hoàn toàn lấn lướt đối phương. Tuy nhiên, cơn ác mộng xảy đến khi 10 phút cuối, Thuỵ Sĩ ghi liền 2 bàn gỡ 3-3, rồi thắng luôn loạt sút luân lưu.

Thuỵ Sĩ ngày hôm ấy và Ba Lan của hôm nay có nhiều nét khá tương đồng. Họ không mạnh ở khả năng áp đặt lối chơi, nhưng họ rất lợi hại khi được chủ động đá phòng ngự phản công. Ba Lan đã may mắn khi có mặt ở vòng 16 đội với chỉ 1 bàn hơn Mexico về hiệu số. 

Dù vậy, “đại bàng trắng” vẫn là một vật cản đáng gờm cho Pháp, đặc biệt là Lewandowski, người có thể mất hút trong trận này, nhưng lại toả sáng rực rỡ ở trận khác - theo nhận định của Huấn luyện viên Didier Deschamp.

Deschamp đang xây dựng một lối chơi tương đối linh hoạt với hạt nhân là Kylian Mbappe. “Nhà vua” mới của nước Pháp chịu nhiều áp lực cá nhân khi xuất hiện ở kỳ World Cup này đi kèm dị nghị về tham vọng và sự ích kỷ, nhưng anh đang cho thấy bản lĩnh thực sự trên sân bóng. Mbappe đã ghi 1 bàn, tham gia 2 kiến tạo trong trận thắng Australia và lập cú đúp trước Đan Mạch để đưa Pháp sớm vượt qua vòng bảng.

Nhờ lợi thế này, Pháp biến trận thủ tục với Tunisia thành buổi tập nhẹ, nơi mà những nhân tố tấn công chủ lực chỉ vào sân từ ghế dự bị để điều chỉnh cảm giác thi đấu. 

Nhưng các tiền vệ thì phải tập nặng. Tchouameni và Camavinga còn trẻ, họ có tài sản lớn nhất là nhiệt huyết và thể lực. Họ cũng cần phải có trạng thái thi đấu liền mạch. Deschamp cho họ chơi đủ 90 phút với Tunisia, tránh tranh chấp, nhưng yêu cầu luân chuyển bóng thật nhiều. Đó là một sự chuẩn bị không thể lý tưởng hơn cho cuộc đối đầu Ba Lan.

Người Pháp đã nhìn thấy một phần đáp số của trận đấu dựa trên cách tiếp cận của Argentina khi hạ gục Ba Lan ở vòng bảng. Không cần phải gây áp lực liên tục, hãy chuyển trạng thái thật nhanh. Đó cũng chính là điểm mạnh của Mbappe và một hàng tiền vệ thời hậu Pogba, không vẽ vời, chơi trực diện.

Dự đoán: Pháp thắng trong thời gian thi đấu chính thức.

Anh - Senegal: Cuộc chơi cảm xúc

Anh đang là một trong số ít những đội bóng châu Âu thực sự chơi bóng bằng trái tim ở kỳ World Cup rất nặng về chiến thuật này. Huấn luyện viên Southgate đã có những quyết định phi lý trí như để Maguire đá chính dù thất sủng ở MU, tin dùng Sterling đang nhạt nhoà ở Chelsea, xây dựng lối đá tấn công xoay quanh 2 cầu thủ còn non nớt là Bellingham và Saka… Nhưng cũng chính vì thế, họ đang gây ấn tượng mạnh nhờ sự nồng nhiệt, cống hiến. 

Xem tuyển Anh chơi 3 trận vòng bảng thì xuất hiện 2 cơn mưa bàn thắng. Các chú sư tử cuốn phăng Iran và Wales, ghi tổng cộng 9 bàn. Nếu có một chút đau đầu cho Southgate, thì đó chỉ là Foden chơi hay ngoài tưởng tượng của ông, nên không biết trận sắp tới sẽ bố trí anh đá ở đâu.

Những người lạc quan và yêu mến tuyển Anh thì nghĩ vậy. Trên thực tế, Anh không phải không có vấn đề. Harry Kane - tiền đạo gạo cội chưa nổ súng. Cả dàn pháo hạng nặng tưởng như sẽ thổi bay mọi hàng phòng ngự thì bất ngờ im tiếng khi gặp phải sự thực dụng đến tàn nhẫn của tuyển Mỹ. 

Nhưng Senegal không phải mẫu hình như Mỹ, họ vẫn là một đội bóng châu Phi dư thừa sức vóc, kỹ năng và sự hồn nhiên. Senegal chơi không hề thua kém Hà Lan, nhưng họ thất bại ở những phút cuối vì thiếu đi sự tinh quái, lạnh lùng. Senegal lọt qua khe cửa hẹp khi đánh bại Ecuador ở trận cầu phải thắng. Ngay cả trong hoàn cảnh ngặt nghèo như thế, họ cũng chỉ tập trung vào thế trận của mình mà không hề tìm cách phá lối đá của đối phương. Họ có bàn thắng trước nhưng không lùi về bảo toàn tỉ số, họ để Ecuador san bằng cách biệt và rồi lại vượt lên. 

Với thầy trò Huấn luyện viên Aliou Cisse, người xem chưa thấy ở họ khái niệm cắt vụn trận đấu. Senegal gặp Anh vì thế có thể sẽ là trận cầu cởi mở hơn hết thảy những cặp đấu ở vòng 16 đội này.  

Nếu Anh có Rashford, Mount, Saka, Foden, Bellingham thì Senegal cũng có Dia, Sarr, Ndiaye, ngay cả trung vệ Koulibaly cũng là một đầu mối ghi bàn. Hàng công đầy uy lực, nhưng hàng thủ cả đôi bên đều khá mong manh, đặc biệt ở khả năng đánh chặn từ xa. 

Cuộc chơi thiên về xúc cảm này sẽ thật khó đoán, dù cả thế giới đều đánh giá Anh nhỉnh hơn đôi chút cả về cá nhân lẫn lối chơi tập thể. Thủ môn của Senegal là Mendy rất hiểu các tuyển thủ Anh, nhưng điều đó có lẽ chỉ thực sự tác dụng nếu trận đấu được đưa vào loạt sút 11m. 

Dự đoán: Anh thắng cách biệt nhiều hơn 1 bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
World Cup 2022: Niềm vui cho Anh và Pháp?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.