Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung kết World Cup 2022: Lần đầu cho Messi hay cú đúp của Mbappe?

Kim Anh| 18/12/2022 07:42

(HNMO) - Kỳ World Cup trên đất nước Qatar sẽ khép lại với trận thư hùng đỉnh cao giữa Argentina và Pháp, nơi Messi sẽ có chiếc cúp vàng đầu tiên hoặc Mbappe bảo vệ thành công chức vô địch của mình.

Ảnh: sportingnews.com

Messi - 8 năm cho lần trở lại

World Cup 2014, Argentina chơi trận chung kết với tuyển Đức. Lionel Messi khi ấy đã là chủ nhân của 4 Quả bóng vàng liên tiếp (từ 2009 đến 2012), 3 chức vô địch Champions League, 6 chức vô địch La Liga…, chỉ thiếu duy nhất một chiếc cúp vàng thế giới.

Nhưng chiếc cúp năm đó thuộc về người Đức. Argentina có khá nhiều cơ hội, nhưng đều phung phí và cuối cùng, Messi trong lễ trao giải chỉ có thể lướt qua cúp vàng, gửi lại ánh nhìn khắc khoải.

8 năm qua, Messi từng có lúc giã từ đội tuyển Argentina, đã rời Barcelona - mảnh đất tưởng như anh sẽ sống trọn vẹn cuộc đời mình, và thực tế là đã bắt đầu đếm những chương cuối trong sự nghiệp cầu thủ. Messi có thể không cần chức vô địch World Cup để trở thành huyền thoại, nhưng nếu anh có nó, đấy sẽ là sự viên mãn, hoàn hảo cho một vĩ nhân khiến trò chơi bóng đá giá trị hơn.

Lúc này, Messi chỉ còn cách chiếc cúp vàng một trận chung kết nữa, dù khởi đầu của Argentina tại Qatar giống như một thảm họa. Sau thất bại ngỡ ngàng trước Saudi Arabia, Argentina như thể đánh mất nhuệ khí, chơi trận nào cũng chật vật cho đến… vòng tứ kết. Từ trong tình thế ngặt nghèo, ý chí và bản lĩnh của thầy trò huấn luyện viên Lionel Scaloni được trải qua thử thách, biến họ thành đội bóng có lối chơi mưu mẹo hàng đầu.

Rất nhiều ứng viên vô địch, như: Bỉ, Brazil đã “rớt đài” trước Croatia - một siêu cường về phòng ngự. Nhưng Argentina giải quyết bài toán "xe buýt" nhiều tầng này một cách thuyết phục và có phần đơn giản. Messi vẫn… đi bộ và ghi bàn như thường lệ, còn những khoảng trống do Messi tạo ra thì được các đàn em tận dụng triệt để bằng những miếng đột phá bất ngờ. Ông Scaloni đã đúng, Croatia vô cùng vững chãi trước những bài phối hợp, vậy thì Argentina “đánh” bằng những phẩm chất cá nhân.

Bước vào trận chung kết World Cup thứ 2 trong sự nghiệp, Messi có những đồng đội chất lượng hơn, đồng đều hơn và anh không quá nặng nề sứ mệnh “gánh team”. Dĩ nhiên, Messi vẫn là người xuất sắc hơn cả, vẫn đóng vai “cứu tàu” trong những giờ phút khó khăn (trận gặp Mexico, Australia), nhưng trách nhiệm ghi bàn đã được san sẻ cho nhiều vị trí khác, như: Mac Allister, Julian Alvarez… Argentina giờ đã là một tảng băng trôi lì lợm, sẵn sàng cuốn phăng mọi chướng ngại bằng tất cả bệ phóng xung quanh thủ lĩnh Messi.

Mbappe - cú đúp cho tuổi trẻ tài cao?

Người Argentina chưa bao giờ quyết tâm đến thế, họ hiểu rằng đây có thể là trận chung kết cuối cùng của Messi. Nhưng ở bên kia chiến tuyến, Kylian Mbappe cũng đang tràn đầy khao khát và năng lượng của tuổi trẻ để mang về cú đúp liên hoàn cho Pháp.

Năm 2018, Mbappe mới chỉ là một cầu thủ tiềm năng trong đội hình vô địch của huấn luyện viên Didier Deschamp. Song, hiện tại, ở tuyển Pháp, Mbappe là một “nhà vua mới”.

Vai trò của Mbappe hiện hữu trên mọi phương diện, từ cách đấu tranh đòi quyền lợi về hình ảnh, tiền bạc cho đến màn thể hiện trình độ trên sân. Người ta có thể suy nghĩ trái chiều về sự tự tôn của Mbappe, nhưng tất cả đều ngả mũ trước sự xuất chúng của anh. Pháp có một kỳ World Cup cho đến lúc này thật sự suôn sẻ, đó là nhờ những đóng góp của Mbappe.

Với Mbappe, ông Deschamp không chỉ có một cầu thủ ghi 5 bàn (ngang bằng Messi), kiến tạo 3 bàn, mà còn có một cỗ máy không biết mệt mỏi tham gia vào mọi tình huống tấn công. Chân sút của PSG là nỗi khiếp đảm của các hậu vệ về tốc độ chạy biên, là nỗi sợ hãi của các thủ môn về sức nặng từ cú sút, là nỗi âu lo của tất cả hệ thống phòng ngự do tầm hoạt động quá rộng và khả năng thoắt ẩn thoắt hiện. Mbappe ở trên sân nghĩa là các đồng đội đều có thêm không gian, thời gian để chơi bóng, mà đáp số là Giroud đã có 4 bàn, Dembele, Griezmann, Tchouameni, Rabiot thể hiện phong độ cao hơn ở câu lạc bộ.

Trong các trận đấu gần đây với Anh và Morocco, Mbappe hoạt động có phần trầm lắng. Nhưng sự hy sinh thầm lặng của anh tạo ra vận may cho các nhân tố khác, mà Hernandez và Kolo Muani là những tác nhân ghi bàn, khiến đối thủ không kịp trở tay.

Pháp đang có một đội hình đầy sức nặng và có chiều sâu, nên dù bị dịch cúm “ghé thăm”, họ cũng không cần phải quá lo lắng. Một vài cầu thủ như Varane, Upamecano đã trở lại tập luyện cho trận chung kết bằng một tinh thần thép “khóa chặt Messi”. 

Rất có thể chung kết trên sân vận động Lusail sẽ không phải là sân khấu chính để cả Messi lẫn Mbappe tỏa sáng. Chẳng có nhà cầm quân nào hồn nhiên đến mức “bỏ quên” những ngôi sao có khả năng định đoạt trận đấu trong khoảnh khắc. Cũng không dễ tái hiện lại một cơn mưa siêu phẩm như trận đấu ở vòng 1/8 World Cup 2018, nơi Pháp vượt qua Argentina 4-3. Lần tái đấu này hứa hẹn những diễn biến chặt chẽ, thận trọng hơn từ hai phía và người ghi bàn thắng trước có thể nắm giữ đến 90% lợi thế chung cuộc.

Dự đoán: Pháp bảo vệ thành công ngôi vô địch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung kết World Cup 2022: Lần đầu cho Messi hay cú đúp của Mbappe?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.