Theo dõi Báo Hànộimới trên

World Cup 2022: Dùng công nghệ làm mát và nước biển khử muối để bảo đảm chất lượng sân cỏ

Thương Nguyệt| 22/02/2022 17:17

(HNMO) - Những sân vận động tổ chức các trận đấu trong khuôn khổ World Cup 2022 sẽ được áp dụng công nghệ làm mát và tưới bằng nước biển khử muối để bảo đảm điều kiện tốt nhất cho mặt sân cỏ.

Sân vận động Lusail với sức chứa 80.000 chỗ ngồi là điểm diễn ra trận chung kết World Cup 2022. Ảnh: Reuters

Lần đầu tiên trong lịch sử, "bữa tiệc" bóng đá lớn nhất thế giới được tổ chức vào mùa đông, tại một quốc gia vùng Trung Đông là Qatar. Với đặc điểm khí hậu khô và nắng nóng khắc nghiệt, Qatar đối diện nhiều thách thức trong nỗ lực bảo đảm điều kiện mặt sân, vốn là yếu tố ảnh hưởng lớn đến chất lượng của các trận đấu.

Nhiệt độ mùa thu ở Qatar có thể lên đến 40 độ C. Vào mùa đông, nhiệt độ giảm mạnh nhưng trung bình vẫn ở mức 24 độ C. Để bảo đảm mặt sân cỏ, quốc gia này phải nhờ đến công nghệ làm mát đã được đưa vào sử dụng trong 14 năm vừa qua. Hệ thống vòi phun sẽ đưa khí lạnh trực tiếp vào sân giúp duy trì chất lượng cỏ. Nhờ đó, Qatar đã thành công trong việc gia tăng số lượng sân bóng đá. Hiện tại, công nghệ kể trên đang được áp dụng tại 144 địa điểm, gồm 136 sân tập và 8 sân vận động tổ chức các trận đấu của World Cup 2022.

Ngoài biện pháp làm mát, Qatar mỗi năm phải nhập 140 tấn hạt cỏ từ Mỹ và vận chuyển trên những máy bay chuyên dụng nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chất lượng.

Quãng thời gian 28 ngày của World Cup 2022 sẽ là thời điểm thách thức nhất đối với độ bền của mặt sân do một số giống cỏ ngừng phát triển khi nhiệt độ gia tăng. Để giải quyết vấn đề này, cỏ lúa mạch đen sẽ bắt đầu được trồng từ tháng 9. Bề mặt sân cũng sẽ được tưới bằng nước biển khử muối với lượng nước cần thiết mỗi ngày vào mùa đông là 10.000 lít và lên đến 50.000 lít vào mùa hè.

Để ứng phó với trường hợp khẩn cấp, Qatar cũng đã chuẩn bị khu dự trữ cỏ rộng 425.000 m2, tương đương kích thước của 40 sân bóng đá, tại một trang trại ở phía Bắc thành phố Doha. Trong trường hợp cần thiết, cỏ từ khu dự trữ này sẽ được thu hoạch, vận chuyển đến sân vận động và trồng trong vòng 8 giờ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
World Cup 2022: Dùng công nghệ làm mát và nước biển khử muối để bảo đảm chất lượng sân cỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.