Theo dõi Báo Hànộimới trên

World Cup 2022: Châu Á chia nửa buồn - vui?

Anh Đức| 05/12/2022 08:09

(HNMO) - Nhật Bản và Hàn Quốc đã có một mùa World Cup quá tưng bừng, khi vượt qua những bảng đấu khó khăn để vào vòng 16 đội. Nhưng trước đối thủ Croatia và Brazil ở loạt đấu loại trực tiếp, vùng Đông Á khó giữ được niềm vui trọn vẹn.

Nhật Bản nối tiếp hy vọng

Việc Nhật Bản có mặt ở vòng này là một "câu chuyện cổ tích" mà thầy trò huấn luyện viên Moriyasu có thể lưu danh hậu thế. Thắng 2 trận trước Đức và Tây Ban Nha trong cùng một bảng đấu, chưa có bất kỳ đội tuyển nào trên thế giới làm được điều này.

Đáng chú ý hơn nữa là cách thắng của người Nhật, đều ở thế phải lội ngược dòng. Tinh thần võ sĩ đạo trỗi dậy đúng lúc, kết hợp với những yếu tố chuyên môn ngày càng hoàn thiện, Nhật Bản đã chứng tỏ họ giành 6 điểm hoàn toàn không phải là may mắn.

Lúc này, đại diện châu Á có một “kho tàng” vũ khí lợi hại là những cú sút của Ritsu Doan, tốc độ của Kubo, Takuma và kỹ thuật của Tanaka, Maeda… Ngôi sao lớn nhất của họ từng khoác áo Liverpool là Minamino chưa lên tiếng, nhưng các đồng đội khác đã thể hiện một lối chơi tập thể đầy trách nhiệm và hiệu quả. 

Nhật Bản đang pha trộn giữa sự khéo léo, bùng nổ của Nam Mỹ với chất lạnh lùng, hợp lý của châu Âu. Họ không còn e dè nhường sân cho đối thủ như các kỳ World Cup trước. Họ chọn cách chơi cẩn trọng trước những đội bóng lớn, nhưng khi có khoảng trống, họ đẩy nhịp độ lên cao. Đó là cách đá mà một đội bóng châu Âu khác - Croatia - có lẽ cũng cần dè chừng.

Croatia năm nay ngoài sự dạn dày, kinh nghiệm thì chưa thực sự gây nhiều ấn tượng. Nhạc trưởng Luka Modric đã nhạt phai sức sáng tạo và xung quanh anh cũng không có "vệ tinh" nào đủ sắc sảo để tạo nên đột biến.

Ngoài chiến thắng đậm 4-1 trước Canada, đội bóng của nhà cầm quân Zlatko Dalic chơi khá “tù mù” suốt vòng đấu bảng. Họ không thể ghi bàn trước Tunisia và chỉ giành vé nhờ cầm hòa tuyển Bỉ trong trận quyết đấu cuối cùng, mà nói một cách công bằng, ngày hôm đó, Croatia đã được thần may mắn “đỡ đầu”.

Đá với Nhật Bản, có lẽ Croatia không có nhiều thay đổi trong phong cách của mình. Họ vẫn dựa vào thủ chắc, trông đợi sự tỏa sáng của trung vệ Gvardiol - người sau giải đấu này sẽ được rất nhiều câu lạc bộ săn đón. Ở chiều ngược lại, Nhật Bản cũng dành sự tôn trọng rất lớn cho nhà Á quân World Cup, mà ở đó, tiền đạo Perisic vẫn là một thương hiệu. Người Nhật sẽ đi tìm cơ hội cho mình ở những tình huống chuyển đổi trạng thái chớp nhoáng, bởi họ cũng hiểu xuyên phá hàng thủ được gia cố như đá tảng của Croatia là điều không dễ.

Dự đoán: Nhật Bản thắng sít sao.

Hàn Quốc tạm biệt giấc mơ?

Đất nước của ngài Park Hang-seo ghi tên vào vòng 16 đội theo kịch bản không ai có thể hình dung nổi. Đúng vào giờ chót, họ chọc thủng lưới Bồ Đào Nha thêm 1 lần, cùng lúc Ghana đá lăn xả 8 phút bù giờ với kình địch Uruguay. Ở thế “ngư ông đắc lợi”, Son Heung Min lại một lần nữa bật khóc, nhưng lần này là nước mắt tuôn trào hạnh phúc.

Son Heung Min chơi mùa World Cup này không rực rỡ, nhưng vai trò của anh nằm ở sự ẩn mình cho các đồng đội khác tận dụng không gian. Chính anh kiến tạo cho Hwang Hee Chan ghi bàn quý như vàng hạ gục thủ thành Diogo Costa. Cũng chính anh góp công giúp Cho Gue Sung lập cú đúp trong trận gặp Ghana, để dù thua, Hàn Quốc sau đó vẫn có được 1 bàn nhỉnh hơn Uruguay khi xét hiệu số.

Với người Hàn, đánh bại Bồ Đào Nha - “selecao” của châu Âu - là một kỳ tích. Và bây giờ, họ tiếp tục đối diện với một “selecao” chính hiệu - Brazil.

Brazil kết thúc vòng bảng không hoàn hảo khi chơi với đội hình B và để thua Cameroon. Cùng với thất bại, họ mất thêm Martinelli, Alex Sandro, cộng với Neymar gần như đã kết thúc kỳ World Cup này bởi chấn thương. Nhưng với lực lượng còn lại, các vũ công samba cũng vẫn là quá mạnh so với Hàn Quốc.

Nếu ra quân với đội hình ưu tú, Brazil là một khối cân bằng, dù không thực sự đá theo kiểu “tốc hành”, nhưng hiệu quả là thứ được đặt lên cao nhất. Xem 2 trận thắng của thầy trò huấn luyện viên Tite, khán giả có cảm giác họ gặp rất nhiều khó khăn trước hàng thủ Serbia và Thụy Sĩ. Tuy nhiên, những cá nhân như Richarlison, Casemiro đã sắm vai người hùng đúng lúc. 

Hàn Quốc hiện tại cũng không phải một đội bóng được tổ chức tốt về phòng thủ. Họ chấp nhận chơi số đông ở sân nhà, nhưng khả năng bọc lót, giữ cự ly đội hình bộc lộ vấn đề. Brazil chưa sắc sảo ở những đường chuyền cuối cùng, nhưng càng đá, những nghệ sĩ trong tay ông Tite, như: Vinicius, Rodrygo, Raphinha càng tự tin thể hiện tốc độ, kỹ năng qua người của họ.

Với những tố chất vượt trội, nhiều khả năng Brazil sẽ chơi trận này dễ dàng hơn vòng đấu bảng và ghi được bàn thắng sớm trong hiệp 1.

Dự đoán: Brazil thắng cách biệt 2 bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
World Cup 2022: Châu Á chia nửa buồn - vui?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.