Văn nghệ

Triển lãm 55 tác phẩm về Bác Hồ của họa sĩ Việt kiều

An Nhi 17/05/2024 12:57

Ngày 17-5, triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”, gồm 55 tác phẩm của họa sĩ Việt kiều Đào Trọng Lý sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh, khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Đây là hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom - Thái Lan tổ chức.

img_1607.jpg

Họa sĩ Đào Trọng Lý cho biết, xuất phát từ lòng ngưỡng mộ và tình cảm kính yêu đối với Bác Hồ, với quê hương, đất nước, từ năm 2018, khi chuyển sang quản lý Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Nakhon Phanom, ông bắt đầu vẽ Bác theo tâm thức của mình và dựa một phần vào những tư liệu, hình ảnh tìm kiếm được. Họa sĩ mong muốn, những sáng tác của mình giúp kiều bào cũng như người dân Thái Lan hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Họa sĩ Đào Trọng Lý sinh năm 1951 trong một gia đình Việt kiều yêu nước tại tỉnh Nakhon Phanom, nguyên quán tại huyện Quốc Oai, Hà Nội. Ông từng là quản lý Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh NakhonPhanom, Chủ tịch Hội người Thái gốc Việt tỉnh NakhonPhanom, đồng thời tham gia dạy tiếng Việt cho con em Việt kiều. Hiện nay, ông là Trưởng ban Cố vấn của Tổng hội Việt kiều tại Thái Lan.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh chia sẻ, các tác phẩm của họa sĩ Đào Trọng Lý chứa đựng tình cảm sâu sắc về vị lãnh tụ kiệt xuất nhưng rất giản dị trong cuộc sống đời thường, chan hòa tình yêu thương nhân dân. Triển lãm là dịp để tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là cơ hội để công chúng trong nước và quốc tế, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại, cũng như lối sống thanh bạch, giản dị của Người.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 22-5. Các tác phẩm còn được giới thiệu trực tuyến tại địa chỉ vnfam.trienlamso.com/vi/vtour/details/tam-long-nghe-sy-viet-kieu-voi-bac-ho-13.

Ngay sau triển lãm, họa sĩ Đào Trọng Lý tặng 55 bức tranh cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam để lưu giữ và tiếp tục lan tỏa đến công chúng.

Một số tác phẩm tại triển lãm:

vnfam_hcm_dotrongly-lan-2-15.jpg
vnfam_hcm_dotrongly-lan-2-01.jpg
vnfam_hcm_dotrongly-lan-2-07.jpg
vnfam_hcm_dotrongly-lan-2-42.jpg
vnfam_hcm_dotrongly-lan-2-31.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm 55 tác phẩm về Bác Hồ của họa sĩ Việt kiều

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.