Kinh tế

WB: Nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng môi trường kinh doanh Việt Nam

Hoàng Linh 17/10/2023 - 15:33

Báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 17-10 đánh giá, cam kết và giải ngân vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đều ở mức cao phản ánh niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào tiềm năng của Việt Nam.

wb_2.jpg
Ảnh minh họa.

Cụ thể, cam kết và giải ngân FDI trong 9 tháng năm 2023 của Việt Nam đạt 20,2 tỷ USD và 15,9 tỷ USD, tăng trưởng tương ứng 31% và 3% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, thành tựu này được giới WB đánh giá cao, cho rằng đã phản ảnh tiềm năng lớn của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Cũng theo báo cáo, kinh tế Việt Nam thể hiện khởi sắc trong quý III-2023, đạt mức tăng trưởng 5,3%. Trong đó, khu vực dịch vụ tiếp tục đóng góp chính cho tăng trưởng (đóng góp 2,7%), với doanh số duy trì ở mức ổn định nhờ sự quay trở lại của khách du lịch quốc tế.

Tuy nhiên, WB đánh giá, tiêu dùng trong nước vẫn yếu và tăng trưởng tín dụng còn chậm, phản ánh tình hình đầu tư tư nhân trong nước còn yếu. Trong bối cảnh đó, WB khuyến nghị Việt Nam tiếp tục thực hiện đầu tư công, bởi điều này có thể hỗ trợ tổng cầu và tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn. Những khoản đầu tư này được WB khuyến nghị tập trung vào trọng tâm là cơ sở hạ tầng xanh, có khả năng chống chịu và hạ tầng liên vùng, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế dài hạn.

Cùng với đó, WB cho rằng, Việt Nam cần tích cực cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh và đẩy mạnh đầu tư vào nguồn nhân lực, đặc biệt là kỹ năng công nghệ cao, qua đó nâng sức hút FDI công nghệ cao, là nguồn đầu tư có giá trị gia tăng cao và tăng năng suất trong dài hạn.

Ngoài ra, theo WB, Việt Nam còn cần theo dõi chặt chẽ xu hướng lạm phát. Báo cáo ghi nhận, lạm phát toàn phần nước ta tiếp tục tăng kể từ tháng 6, tăng 1,13% và đạt 3,7% (so cùng kỳ) trong tháng 9 - tăng 0,7% so với tháng 8. Lạm phát tiếp tục được thúc đẩy bởi giá lương thực, thực phẩm và nhà ở, cộng thêm áp lực lạm phát từ việc tăng giá năng lượng và giáo dục. Lạm phát cơ bản giảm từ 4,0% trong tháng 8, xuống còn 3,8% trong tháng 9.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
WB: Nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng môi trường kinh doanh Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.