Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực hút nguồn đầu tư FDI chất lượng cao

Nguyễn Lê 06/10/2023 10:55

Kinh tế đang chững lại và giảm sức cạnh tranh, đòi hỏi thành phố Hồ Chí Minh phải tìm giải pháp thu hút các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, đặc biệt từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

nidec.jpg
Sản xuất tại Công ty TNHH Nidec Việt Nam Corporation, Khu công nghệ cao, thành phố Thủ Đức.

Nguồn vốn FDI giảm dần

Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chiếm 13%. Tuy nhiên, những năm qua, có sự dịch chuyển dòng vốn FDI sang các tỉnh lân cận. Thành phố giảm dần tính cạnh tranh trong thu hút dòng vốn này.

Trong năm 2022, tổng vốn FDI vào thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạt hơn 4,33 tỷ USD, giảm gần 40% so với năm 2021. Trong 9 tháng năm 2023, tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước, thành phố thu hút được khoảng hơn 1,95 tỷ USD, giảm hơn 34% so với cùng kỳ.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, khảo sát của VCCI đối với các doanh nghiệp đầu tư vào thành phố Hồ Chí Minh cho thấy: 50% doanh nghiệp gặp trở ngại với thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng; 48% gặp trở ngại với các thủ tục về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị; hơn 40% gặp khó khăn với các thủ tục về thẩm định, thẩm duyệt.

Trong khi đó, nguồn cung đất khu công nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh nhiều năm qua không thay đổi. Theo đánh giá của Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam, từ nay đến năm 2026, tại khu vực miền Nam, nguồn cung tương lai của đất khu công nghiệp khoảng 5.700ha, chủ yếu đến từ các tỉnh lân cận thành phố Hồ Chí Minh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thu hút dự án FDI lớn

Nhật Bản là quốc gia đứng thứ ba trong đầu tư tại thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay, các nhà đầu tư nước này đã đầu tư vào thành phố hơn 1.600 dự án, với tổng vốn đầu tư đạt gần 8,2 tỷ USD.

Ông Hashimoto Kazunori, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hashimotogumi cho biết, tập đoàn đang tham gia thực hiện một phần quan trọng của dự án đường sắt đô thị (metro) thành phố Hồ Chí Minh.

kcn-hiep-phuoc.jpg
Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè vẫn còn nhiều dư địa về mặt bằng cho thuê.

“Chúng tôi nhận thấy thành phố Hồ Chí Minh còn rất nhiều tiềm năng trong phát triển hạ tầng. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới tiếp tục hợp tác với thành phố trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, cảng biển”, ông Hashimoto Kazunori cho hay.

Hàn Quốc là quốc gia đứng thứ tư trong đầu tư tại thành phố Hồ Chí Minh với hơn 2.100 dự án đang có hiệu lực, tổng vốn đầu tư hơn 5,6 tỷ USD. Ông Lee Jeong Il, Phó Chủ tịch Công ty Samsung Global Research cho biết, công ty đã đầu tư nhà máy tại thành phố Hồ Chí Minh, đây là nền tảng phát triển của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam. Hiện Samsung đã đầu tư 65 tỷ USD vào Việt Nam, dự kiến con số này tiếp tục tăng lên.

Còn ông Kang Ho Sung, Chủ tịch Công ty Samyang Corporation cho biết, hiện công ty đã đầu tư nhà máy thứ nhất tại thành phố Hồ Chí Minh, công ty mong muốn chính quyền thành phố cải thiện hạ tầng giao thông và cải cách thủ tục hành chính để công ty sớm xây dựng nhà máy thứ hai.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tính đến thời điểm này, các nhà đầu tư từ Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm hơn 20% tổng vốn FDI tại thành phố. Với các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài được cải thiện và chính sách mới từ Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh, nguồn vốn FDI từ hai quốc gia này cũng như các quốc gia khác đầu tư vào thành phố sẽ tăng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, thành phố muốn thu hút các dự án đầu tư lớn từ Nhật Bản và Hàn Quốc các ngành như điện tử, công nghiệp bán dẫn, công nghệ thực phẩm, công nghệ môi trường... Một số doanh nghiệp của Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã chủ động gợi ý các dự án cụ thể đầu tư vào Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp. Thành phố đánh giá việc thu hút FDI từ hai quốc gia này trong thời gian tới sẽ có tín hiệu tích cực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực hút nguồn đầu tư FDI chất lượng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.