(HNMO) - Ngày 8-9, Tổ chức An toàn giao thông toàn cầu thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo với tiêu đề “Tai nạn giao thông đường bộ, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và tổng chi phí của tốc độ: Sáu biểu đồ nói lên tất cả”.
Báo cáo đã làm sáng tỏ những hiểu lầm phổ biến về tác động của tốc độ đối với an toàn giao thông đường bộ, tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường cũng như chi phí đi lại.
Theo báo cáo, việc giảm tốc độ các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đã và đang mang lại hiệu quả tích cực không chỉ trong việc cải thiện an toàn giao thông đường bộ, bảo toàn tính mạng, mà còn có nhiều lợi ích khác bao gồm thúc đẩy các hình thức giao thông bền vững, tăng hiệu suất sử dụng và thúc đẩy sự hòa nhập xã hội.
Những dẫn chứng cụ thể trong báo cáo một lần nữa nhấn mạnh, giảm tốc là một trong những cách hiệu quả nhất giúp cải thiện an toàn đường bộ. Theo đó, nếu tốc độ phương tiện tăng lên 1% thì số người chết vì tai nạn giao thông tương ứng tăng từ 3,5 đến 4%.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng việc áp dụng các giới hạn tốc độ thấp hơn sẽ tối ưu hơn về mặt kinh tế. Các phân tích ủng hộ quan điểm rằng việc cho phép tốc độ cao thường chỉ tập trung vào lợi ích của việc tiết kiệm thời gian di chuyển mà bỏ qua các chi phí kinh tế khác nảy sinh từ va chạm, khí thải, nhiên liệu và bảo dưỡng phương tiện.
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở các quốc gia có thu nhập cao, mức tốc độ tối ưu về kinh tế thấp hơn mong đợi và thường thấp hơn tốc độ giới hạn được công bố.
Ví dụ, tại Na Uy, tốc độ lý tưởng về kinh tế được cho là 76 km/h, nhưng tính toán này thực tế bị cao vì chỉ tính đến chi phí va chạm và tiết kiệm thời gian di chuyển. Nếu tính đầy đủ cả các chi phí khác ở trên (như khí thải, nhiên liệu...), tốc độ tối ưu về kinh tế thực tế sẽ phải thấp hơn rất nhiều.
Ông Rahul Kitchlu - Quyền Giám đốc quốc gia về Việt Nam của WB cho rằng, Việt Nam đang rất cần các biện pháp can thiệp có trọng tâm và dựa trên bằng chứng để cải thiện an toàn giao thông đường bộ. Chuyên gia này cũng bày tỏ hy vọng rằng các nhà hoạch định chính sách có thể sử dụng báo cáo để đưa ra các biện pháp hiệu quả, nhất là trong quá trình cập nhật Kế hoạch hành động và chiến lược an toàn đường bộ quốc gia.
Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để cải thiện tình hình nhưng số vụ tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam vẫn ở mức cao. Năm 2018, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia ghi nhận 18.700 vụ tai nạn giao thông, làm 8.200 người chết và 14.800 người khác bị thương.
Như vậy, trung bình có khoảng 22 trường hợp tử vong và 41 trường hợp bị thương do tai nạn giao thông đường bộ mỗi ngày. Có tới 82% những người thiệt mạng hoặc bị thương trên thuộc nhóm từ 15 đến 64 tuổi - là độ tuổi lao động chính trong xã hội.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.