(HNM) - Theo cập nhật của Tổng cục Hải quan, giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam từ đầu năm đến ngày 15-12 đã đạt 3,345 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sơ chế vải thiều xuất khẩu. |
Bộ Công Thương cho biết, rau quả của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc; 11 tháng, xuất sang thị trường này đạt trên 2,4 tỷ USD, chiếm 75,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả các loại của cả nước, đạt mức tăng 54,9% so với cùng kỳ năm 2016.
Đứng sau thị trường Trung Quốc là các thị trường Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Hà Lan, Malaysia, Thái Lan...
Trong số 23 thị trường xuất khẩu rau quả chủ yếu của Việt Nam trong 11 tháng năm 2017, chỉ có 4 thị trường bị sụt giảm kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái (Thái Lan, Anh, Campuchia, Indonesia), còn lại các thị trường đều tăng. Trong đó, thị trường Nhật Bản tăng rất mạnh 70% so với cùng kỳ, Hồng Kông tăng tới 67%, sang Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất tăng 57,4%...
Như vậy, tới thời điểm này, ngành rau củ quả đã xuất khẩu vượt lúa gạo, cà phê và cả dầu thô. Dự kiến, cả năm 2017 xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 3,514 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ 2016. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tiềm năng của thị trường thế giới cũng như sự thay đổi của chuỗi giá trị rau quả Việt Nam rất hứa hẹn.
Ngay tại thị trường trong nước, với hệ thống rau quả ngày càng chuyên nghiệp, có truy xuất nguồn gốc nhãn mác đang tăng trưởng rất nhanh. Đây là tín hiệu đáng mừng, là bước tiến quan trọng để ngành rau quả chuyển sang hướng chuyên nghiệp hóa, bảo đảm nguồn cung cho thị trường đô thị lớn và xuất khẩu.
Dự báo, ngành rau quả trong năm 2018 sẽ đạt mức tăng trưởng tương đương hoặc hơn năm 2017.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.