Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Vương triều Lý” – cuốn mở đầu công trình sách “Các vương triều trên đất Thăng Long”

Yên Nga| 03/02/2022 19:59

(HNMO) – “Vương triều Lý (1009-1226)” - cuốn sách mở đầu công trình đồ sộ - bộ sách “Các vương triều trên đất Thăng Long”, do Nhà Xuất bản Hà Nội tổ chức xuất bản và phát hành, đã ra mắt độc giả chiều 3-2, trong không gian Phố sách Xuân Nhâm Dần 2022 tại Phố sách Hà Nội.

Cuốn sách “Vương triều Lý (1009-1226)” do Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Ngọc chủ biên, được xuất bản lần đầu năm 2010, thời điểm Thăng Long - Hà Nội tròn 1000 năm tuổi. Khi đó, cuốn sách được xuất bản trong Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến do Nhà Xuất bản Hà Nội thực hiện. 

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Ngọc (bên trái) và Phó Tổng giám đốc Nhà Xuất bản Hà Nội Phạm Thùy Dương (giữa) tọa đàm nhân dịp ra mắt cuốn sách.

Tại lễ ra mắt sách, Phó Tổng giám đốc Nhà Xuất bản Hà Nội Phạm Thùy Dương cho biết, sau 10 năm ra mắt, Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến, đặc biệt là ấn phẩm về các vương triều trên đất Thăng Long như “Vương triều Lý”, “Vương triều Trần”, “Vương triều Lê”, “Thăng Long – Kẻ Chợ thời Mạc – Lê Trung Hưng”… đã khẳng định giá trị khoa học và được đông đảo độc giả tìm đọc. Được sự đồng ý về chủ trương của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện các bản sao, tác phẩm phái sinh của Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến, Nhà Xuất bản Hà Nội đã xây dựng kế hoạch xuất bản bộ sách “Các vương triều trên đất Thăng Long”, trong đó “Vương triều Lý (1009-1226)” là tác phẩm mở đầu.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Ngọc, chủ biên cuốn sách chia sẻ, tập thể tác giả cố gắng giới thiệu một cách khách quan và toàn diện quá trình lịch sử hơn 200 năm Vương triều Lý từ buổi khởi dựng cho đến lúc suy vi, trong đó nhấn mạnh những hy sinh và cống hiến của Lý Thái Tổ, của triều đình và quân dân nhà Lý cho đất nước, cho nhân dân và cho Thăng Long mãi muôn đời. Cuốn sách không chỉ là kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà sử học, mà có thể coi là sản phẩm tổng hợp của nhiều công trình khoa học thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước từ trước đến nay. Việc biên soạn cuốn sách vừa thuận lợi vừa khó khăn, bởi đây là triều đại có cơ sở tư liệu phong phú, đặc sắc, song những tư liệu thời kỳ này lại rất phức tạp, khó nhận diện, đòi hỏi những người biên soạn phải dày công và tâm huyết.

 Vương triều Lý: Cuốn sách mở đầu công trình “Các vương triều trên đất Thăng Long”.

Sách dày 500 trang, gồm 4 chương: “Lý Thái Tổ (1009-1028): Khai sáng vương triều, định đô Thăng Long”, “Từ Lý Thái Tông đến Lý Anh Tông (1028-1175): Thời kỳ hưng thịnh của vương triều”, “Các triều vua trong 50 năm cuối của vương triều (1176-1226)”, “Sự nghiệp Vương triều Lý”. Ngoài ra, sách còn có phụ lục gồm các công trình, bài báo khoa học về Vương triều Lý. 

Thông qua những nghiên cứu tâm huyết, cuốn sách này một lần nữa khẳng định những cống hiến to lớn của vua Lý Thái Tổ, của triều đình và quân dân nhà Lý trên nhiều lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao, văn hóa; xây dựng Đại Việt trở thành một quốc gia độc lập, thống nhất và cường thịnh; đặt nền tảng cho nền văn minh Việt Nam với trung tâm là kinh đô Thăng Long tiếp tục phát triển và tỏa sáng.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Ngọc, trong lần xuất bản này, các tác giả đã rà soát, hiệu đính lại thông tin, tiếp tục bổ sung các kết quả nghiên cứu, nhằm mang đến cho bạn đọc một công trình nghiên cứu tương đối toàn diện và cập nhật về Vương triều Lý - vương triều đầu tiên của dân tộc trong kỷ nguyên độc lập định đô trên đất Thăng Long. Tuy nhiên, nhiều vấn đề được đề cập trong cuốn sách vẫn còn cần tiếp tục đào sâu tìm hiểu, nghiên cứu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Vương triều Lý” – cuốn mở đầu công trình sách “Các vương triều trên đất Thăng Long”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.