Đô thị

Vướng mắc trong cấp đổi “sổ đỏ” ở huyện Quốc Oai: Đã có hướng tháo gỡ

Thu Hằng 25/12/2023 - 07:02

Thời gian gần đây, nhiều hộ gia đình, cá nhân ở các xã, thị trấn của huyện Quốc Oai không thể thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, cấp đổi đối với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở (gọi tắt là “sổ đỏ”) đã cấp do mục đích sử dụng chỉ ghi ký hiệu: T, TC, thổ cư, đất ở + vườn... không đúng quy định của pháp luật về đất đai. Việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền và lợi ích của người dân khi thực hiện cho tặng, thừa kế, chuyển nhượng... Hiện tại, huyện Quốc Oai đã có hướng tháo gỡ để bảo đảm quyền lợi của người dân.

so-do.jpg
Gia đình anh Lê Doãn Quân, thôn Khánh Tân, xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai) vừa được nhận “sổ đỏ” mới.

Tồn tại kéo dài

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, trên địa bàn huyện Quốc Oai có khoảng 10.000 “sổ đỏ” đất ở do UBND huyện đã cấp cho các hộ gia đình, cá nhân qua các thời kỳ với mục đích sử dụng ghi ở các dạng ký hiệu: T, TC, hoặc đất ở + vườn (cấp trước ngày 15-10-1993 và sau ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004); thổ cư, đất ở + vườn (cấp sau ngày 1-7-2004 đến trước ngày 1-7-2014). Việc ghi các ký hiệu như trên là không đúng với quy định của pháp luật về đất đai tại từng thời điểm nên mọi giao dịch liên quan đến các "sổ đỏ" đã cấp có ký hiệu kể trên không thể thực hiện. Từ thực tế đó, nhiều hộ dân huyện Quốc Oai đã phải thực hiện thủ tục cấp đổi "sổ đỏ".

Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tại Văn bản số 181/STNMT-CCQLĐĐ ngày 9-1-2019 về giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thụ lý hồ sơ đăng ký, cấp đổi “sổ đỏ”…, đối với trường hợp “sổ đỏ” đã cấp ghi mục đích sử dụng đất ký hiệu: T, TC, đất ở + vườn, thổ cư… thì trước khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, người sử dụng đất phải thực hiện kê khai hồ sơ, làm thủ tục xác định lại diện tích đất ở, hạn mức công nhận đất ở theo quy định của Luật Đất đai.

Theo đại diện Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội huyện Quốc Oai, hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là vậy, song đối chiếu với các quy định của pháp luật đất đai hiện hành thì chưa có quy định cụ thể về thẩm quyền, trình tự, thủ tục để thực hiện việc xác định lại diện tích đất ở đối với các dạng “sổ đỏ” nêu trên, dẫn đến UBND huyện Quốc Oai và các cơ quan chuyên môn gặp khó khăn khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động đất đai cho người dân.

Sài Sơn là một trong những xã hiện đang tồn tại gần 2.400 “sổ đỏ” ghi mục đích sử dụng là T; TC... Chủ tịch UBND xã Sài Sơn Nguyễn Thiên Mạch chia sẻ, nhiều hộ dân trên địa bàn xã có nhu cầu đăng ký biến động đất đai, nhưng vì sổ ghi mục đích sử dụng đất là T nên khi người dân nộp hồ sơ xuống Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội huyện Quốc Oai để thực hiện đều phải xác định lại diện tích đất ở, loại đất nên mất nhiều thời gian vì chưa có hướng dẫn về trình tự, thủ tục để thực hiện.

Tương tự, tại thị trấn Quốc Oai và các xã: Tân Phú, Đại Thành, Ngọc Liệp, Phượng Cách… cũng có nhiều hộ gia đình, cá nhân đã được cấp “sổ đỏ” nhưng mục đích sử dụng đất chỉ ghi: T, TC, đất ở + vườn. Khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai đều bị kéo dài thời gian giải quyết...

Bảo đảm quyền lợi cho người dân

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn thông tin, nhằm giải quyết dứt điểm tồn tại kéo dài nhiều năm, cùng với việc đẩy mạnh đối thoại, tuyên truyền để người dân trên địa bàn huyện hiểu được những vướng mắc này, chia sẻ với UBND huyện và các cơ quan chuyên môn khi chưa có hướng dẫn cụ thể của cấp trên, ngày 29-8-2023, UBND huyện Quốc Oai có văn bản gửi Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) xin ý kiến chỉ đạo.Theo đó, ngày 23-10-2023, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai đã có Văn bản số 1185/CĐKDLTTĐĐ-ĐKĐĐ về việc đính chính, thu hồi, cấp đổi, cấp lại “sổ đỏ” gửi UBND huyện Quốc Oai. Theo đó, Cục đã hướng dẫn cụ thể để huyện Quốc Oai tháo gỡ vướng mắc khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đối với “sổ đỏ” do UBND huyện đã cấp cho các hộ gia đình, cá nhân qua các thời kỳ với mục đích sử dụng ghi trên “sổ đỏ” ở các dạng ký hiệu: T, TC, thổ cư, đất ở + vườn… như trên.

“Sau khi nhận văn bản hướng dẫn này, huyện đã ban hành Quy trình nội bộ về trình tự, thủ tục thực hiện đính chính; thu hồi, cấp lại “sổ đỏ”… cho hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền của huyện. Huyện cũng tổ chức các buổi đối thoại giữa lãnh đạo huyện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội huyện Quốc Oai, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và các gia đình, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai để tháo gỡ”, ông Phạm Quang Tuấn cho biết.

Anh Lê Doãn Quân (thôn Khánh Tân, xã Sài Sơn) phấn khởi khoe: “Sau nhiều tháng ngày chờ đợi, đến nay gia đình tôi đã được nhận “sổ đỏ” mới. Từ nay tôi có thể dùng “sổ đỏ” để thế chấp vay vốn ngân hàng, phát triển kinh tế”.

Còn bà Đào Thị Hải, xã Phượng Cách chia sẻ: "Có “sổ đỏ” mới, gia đình tôi sẽ yên tâm thực hiện mọi giao dịch liên quan đến đất đai mà không lo ngại bị kéo dài thời gian giải quyết".

Nói về hướng tiếp theo, ông Phạm Quang Tuấn cho biết: "Huyện sẽ có lộ trình cấp đổi cho các hộ gia đình, cá nhân đã được cấp “sổ đỏ” ghi các dạng ký hiệu: T, TC, hoặc đất ở + vườn, thổ cư… có nhu cầu đăng ký biến động theo quy trình mới ban hành, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vướng mắc trong cấp đổi “sổ đỏ” ở huyện Quốc Oai: Đã có hướng tháo gỡ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.