Bạn đọc

Phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây): Đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ đỏ” để người dân an cư

Hoàng Hà 13/11/2023 - 07:23

Hiện phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây) vẫn còn hàng trăm thửa đất ở chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất lần đầu (gọi tắt là "sổ đỏ"). Thực trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến quyền, lợi ích của người dân.

Vì vậy, UBND phường Trung Hưng đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ đỏ” cho các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện để người dân an cư...

ban-doc.jpg
Chưa đồng ý về hạn mức cấp đất ở, đến nay gia đình ông Phùng Quân, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây) chưa được cấp “sổ đỏ”.

Trong đơn gửi Báo Hànộimới, ông Phùng Quân, tổ dân phố số 8 Vân Gia, phường Trung Hưng cho biết: Từ năm 2010, ông cùng với anh, em ruột là ông Phùng Thanh Tòng, bà Phùng Thị Thìn đã hoàn thiện và nộp hồ sơ đề nghị cấp “sổ đỏ” lần đầu cho thửa đất ở có diện tích 2.728m2 do bố, mẹ để lại. Đến năm 2021, ông tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp “sổ đỏ”, song đến nay vẫn phải chờ dù gia đình sử dụng đất ổn định, không tranh chấp.

Tương tự, hộ bà Phùng Thị Mai ở tổ dân phố 1 Ái Mỗ, phường Trung Hưng có diện tích 480m2 cũng chưa được cấp “sổ đỏ” lần đầu dù gia đình mong mỏi từ lâu. Từ năm 2021, gia đình bà đã làm đơn đề nghị cấp “sổ đỏ”, UBND phường hướng dẫn gia đình hoàn thiện hồ sơ, nộp lên Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh thị xã Sơn Tây nhưng bị trả về, yêu cầu chứng minh việc thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Ngoài các hộ dân kể trên, theo thống kê của UBND phường Trung Hưng, đến đầu năm 2023, toàn phường còn 401 thửa đất ở, diện tích khoảng 230.000m2 của các hộ gia đình, cá nhân ở 8/8 tổ dân phố chưa được cấp “sổ đỏ” lần đầu. Qua rà soát, số thửa đủ điều kiện cấp “sổ đỏ” lần đầu chỉ có 190 thửa, số còn lại chưa đủ điều kiện cấp vì nhiều lý do khác nhau.

Ông Kiều Xuân Luyến, công chức địa chính - xây dựng phường Trung Hưng cho biết, nguyên nhân chính của việc nhiều hộ vẫn chưa được cấp “sổ đỏ” lần đầu là do một số hộ không chứng minh được nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ chưa thực hiện phân chia thừa kế theo quy định, tranh chấp. Ngoài ra, một số hộ không đồng tình với quy định về hạn mức công nhận đất ở (nhiều hộ đang ở ổn định trên diện tích 300-400m2 đất ở hoặc rộng hơn, nhưng theo quy định chỉ được cấp 180m2 đất ở, còn lại là đất trồng cây lâu năm nên các hộ không làm hồ sơ xin cấp “sổ đỏ”). Đa phần các hồ sơ cấp “sổ đỏ” lần đầu đều phải nộp tiền sử dụng đất, trong khi nhiều hộ dân không có đủ khả năng tài chính nên không làm hồ sơ...

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hưng Phùng Danh Lượng cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã Sơn Tây, đầu năm 2023, UBND phường Trung Hưng đã xây dựng kế hoạch cấp "sổ đỏ" tại các tổ dân phố với nhiều giải pháp cụ thể. Theo đó, UBND phường Trung Hưng đã thành lập một tổ công tác trực tiếp hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân giải quyết mọi vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoàn thiện hồ sơ xin cấp “sổ đỏ”. Đặc biệt, tổ công tác thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn nhằm phát hiện và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện từ các tổ dân phố; kịp thời giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai.

“Cấp ủy, chính quyền phường và các tổ dân phố xác định công tác cấp “sổ đỏ” là nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả trong năm 2023. UBND phường chỉ đạo công chức địa chính - xây dựng và các tổ dân phố rà soát, thiết lập hồ sơ theo quy định, xử lý dứt điểm trường hợp chưa được cấp “sổ đỏ” lần đầu nhằm bảo đảm quyền và lợi ích cho các hộ dân…”, ông Phùng Danh Lượng thông tin.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ tháng 5-2023 đến nay, phường Trung Hưng đã mời các hộ dân có nhu cầu tới để hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ xin cấp “sổ đỏ” lần đầu. Tính đến đầu tháng 11-2023, toàn phường đã cấp được 15 “sổ đỏ” lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân và 2 hộ gia đình đã nhận thông báo thuế.

Phường Trung Hưng phấn đấu từ nay đến hết năm 2024 sẽ cấp thêm khoảng 30 “sổ đỏ” cho các hộ gia đình, cá nhân. Những thửa không đủ điều kiện cấp, phường tiếp tục hướng dẫn chủ thửa đất đăng ký đất đai theo quy định để bảo đảm tối ưu quyền lợi cho người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây): Đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ đỏ” để người dân an cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.