Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vững vàng ''vượt sóng'' thành công

Thanh Hải| 29/12/2022 07:07

(HNM) - Năm 2022 là năm trải nghiệm đặc biệt với những người làm dệt may, trong đó có Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) khi chứng kiến những tháng đầu năm thị trường tăng trưởng quá nóng, cuối năm lại rơi vào tình trạng “nguội lạnh”. Tuy nhiên, sự đồng lòng của tập thể người lao động trong Vinatex đã giúp đơn vị hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, vững vàng "vượt sóng" thành công.

Dây chuyền sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Tổng công ty Đức Giang - CTCP. Ảnh: Trần Việt

Thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2022 của Vinatex, Tổng Giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu cho biết, tổng cầu dệt may giảm 6% so với cùng kỳ; thị trường bông, sợi biến động mạnh, cơ cấu sản phẩm may thay đổi, đơn hàng ít, giá gia công giảm... Mặc dù vậy, nỗ lực đã giúp tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt khoảng 44,5 tỷ USD, tăng 10,4% so với năm 2021; trong đó, xuất khẩu đi các thị trường chính như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) đều tăng, riêng Trung Quốc giảm so với năm 2021. Đối với Vinatex, doanh thu hợp nhất đạt 19.535 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch, tăng 15%; lợi nhuận hợp nhất đạt 1.090 tỷ đồng, đạt 115% kế hoạch, tương đương 75% năm 2021.

Để có được kết quả tích cực trong điều kiện thị trường biến động khó lường của năm 2022 là nhờ sự linh hoạt, nhạy bén trong công tác dự báo và điều hành của hội đồng quản trị và cơ quan điều hành tập đoàn. Cùng với đó là sự đóng góp, nỗ lực của các doanh nghiệp và toàn thể đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động trong toàn hệ thống.

Để thông tin rõ hơn về vấn đề này, theo Vinatex, các đơn vị sản xuất dệt may cơ bản thuận lợi trong 9 tháng năm 2022, xuất khẩu tăng mạnh. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của tập đoàn đạt 1.401 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, những tháng cuối năm 2022, đơn hàng may giảm xuống do cầu thế giới giảm, đặc biệt là tại 2 thị trường Mỹ và EU, những thị trường chính của dệt may Việt Nam, giá giảm khoảng 30%… Thị trường trầm lắng không chỉ trong quý IV-2022 mà còn kéo dài sang năm 2023.

Bên cạnh đó, thị trường tài chính tiền tệ cũng ảnh hưởng khá tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Mặc dù, tỷ giá USD/VND tiếp tục tăng khoảng 15 điểm lên quanh mức 23.715 VND/USD, mất giá 3,8% so với USD, nhưng đây là mức thấp nhất trong các quốc gia xuất khẩu dệt may, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp dệt may Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh về giá.

Trước những yếu tố không mấy khả quan như vậy, các doanh nghiệp trong Tập đoàn đã ứng biến nhịp nhàng với tình hình biến động của thị trường. Cụ thể, theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinatex Lê Tiến Trường, để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, lãnh đạo tập đoàn đã tổ chức nhiều buổi hội thảo về thị trường nhằm đưa ra các giải pháp linh hoạt, đáp ứng nhanh nhu cầu. Đối với ngành sợi, giải pháp được đưa ra là bám sát thị trường, mở rộng hoạt động tìm kiếm khách hàng mới; tăng cường kết nối trong chuỗi sản xuất của ngành dệt và ngành may của tập đoàn nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sợi; cân đối lượng tồn kho và tiêu thụ để bảo đảm dòng tiền; luôn quan tâm bảo đảm chất lượng sản phẩm cao và ổn định; bố trí sản xuất linh hoạt, duy trì hoạt động sản xuất tối ưu.

Đối với ngành may, tận dụng tối đa các đơn hàng, kể cả các đơn hàng ngắn để bảo đảm duy trì sản xuất và giữ chân người lao động; nghiên cứu khả năng chuyển đổi mặt hàng theo nhu cầu thị trường; luôn sẵn sàng lực lượng sản xuất tốt nhất để đón những cơ hội khi thị trường có dấu hiệu hồi phục... Nhờ vậy, kết thúc năm 2022, ngành Dệt may Việt Nam đã vững vàng “vượt sóng” thành công.

Bước sang năm 2023, theo dự báo, kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu phục hồi, dự báo tổng cầu dệt may thế giới khoảng 700 tỷ USD, giảm 8% so với năm 2022. Các thị trường xuất khẩu chính đều giảm hoặc tăng không đáng kể. Do đó, tập đoàn tập trung vào các giải pháp hình thành chuỗi sản xuất dệt kim trọn gói, phát triển sản xuất xanh, thực hiện thành công công tác chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực chất lượng, cơ cấu lại sản phẩm để duy trì sản xuất...

Nhấn mạnh thêm về điều này, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh thông tin, tập đoàn cần đẩy nhanh tốc độ số hóa và chuyển đổi số quá trình sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời tái cấu trúc doanh nghiệp thành viên cho phù hợp yêu cầu mới của thị trường, tạo chuỗi giá trị nội tại hiệu quả cao. Cùng với đó là tăng tốc thực hiện chiến lược sau khi được các cấp thẩm quyền phê duyệt theo hướng sản xuất xanh, bền vững, từng bước có sản phẩm tuần hoàn; đa dạng hóa nguồn lực...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vững vàng ''vượt sóng'' thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.