Nông thôn mới

Vùng rau, quả nổi tiếng Kim An

Đỗ Minh 11/09/2024 - 07:22

Kim An là xã thuộc vùng bãi của huyện Thanh Oai. Trong những năm qua, người dân nơi đây đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng rau an toàn, ổi, cam Canh, bưởi Diễn…

Nhờ đó, vùng đất trù phú này đã chuyển mình, trở thành địa chỉ nổi danh về phát triển rau, quả chất lượng cao và đang dần trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.

mo-hinh-trong-buoi-dien-tai-xa-kim-an-huyen-thanh-oai-mang-lai-hieu-qua-kinh-te-cao..jpg
Mô hình trồng bưởi Diễn tại xã Kim An (huyện Thanh Oai) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Dọc vùng bãi xã Kim An, bám theo tuyến sông Đáy là những vườn bưởi Diễn, ổi Đài Loan, rau an toàn… Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị hợp tác xã Nông nghiệp Kim An Đỗ Hùng Cường, những năm 2015-2016, Kim An vẫn là một xã nghèo nhất, nhì của huyện Thanh Oai. Trồng lúa thì úng ngập, năng suất kém, chăn nuôi cũng không phát triển…, dân nghèo quanh năm. Năm 2017, được sự hỗ trợ của Sở NN&PTNT Hà Nội, xã Kim An đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển sang trồng cam Canh. Từ đó, vùng đất này chuyển mình rõ nét. Khắp các khu vườn bãi ven sông, mọi nhà đều trồng cam Canh, bưởi Diễn và trồng rau an toàn.

Những năm 2019-2020, lần đầu tiên nông dân xã Kim An thu được từ 350 đến 700 triệu đồng/ha nhờ bán cam, bưởi Diễn… Hiện tại, nhiều vườn ổi, bưởi Diễn ở đây đạt tiêu chuẩn VietGAP, thực hiện nghiêm các công đoạn bón phân, phun thuốc bảo đảm an toàn thực phẩm nên việc tiêu thụ thuận lợi.

Bà Nguyễn Thị Liên ở xã Kim An chia sẻ: Gia đình bà đã lựa chọn phát triển mô hình rau an toàn, bởi vùng bãi có chất đất rất phù hợp với trồng rau. “Trước kia người dân trong xã trồng rau màu cũng nhiều, nhưng chỉ là phục vụ nhu cầu gia đình, nên quy mô, cách thức canh tác nhỏ lẻ, lạc hậu. Từ khi được Sở NN&PTNT Hà Nội hướng dẫn quy hoạch thành vùng, gieo trồng các giống rau mới, xây dựng nhà lưới…, thì vùng rau Kim An mới phát triển và cho hiệu quả kinh tế như hiện nay”, bà Nguyễn Thị Liên thông tin.

Hiện nhiều gia đình ở Kim An còn kết hợp trồng cây ăn quả, cây cảnh gắn với du lịch sinh thái. Tuy mô hình mới manh nha, nhưng bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Nguyễn Văn Trường, người dân ở xã Kim An cho hay, hàng chục năm nay, người dân ở đây đã tận dụng lợi thế vùng bãi ven sông để trồng cây ăn quả và cây cảnh trong dịp Tết Nguyên đán. Cứ vào dịp cuối năm, du khách đến đây, vừa mua bưởi Diễn ăn quả, cây cảnh, vừa trải nghiệm các vườn. Các vườn đều được thiết kế vuông vắn với đường ô tô ra tận nơi, đường điện mắc tận cột. Để bảo đảm chất lượng nguồn nước tưới cho cây, các hộ đều tự khoan giếng, xây dựng hệ thống nước tưới đạt chuẩn, chứ không lấy nước từ các kênh, mương.

Theo thống kê của UBND xã Kim An, toàn xã có hơn 80ha trồng rau an toàn, hơn 40ha trồng cây ăn quả các loại và là vùng trồng cây ăn quả, rau an toàn lớn của huyện Thanh Oai. Nhóm cây trồng chính tại vùng bãi này, là: Ổi Đài Loan (Trung Quốc), bưởi Diễn, cam Canh… Ngoài việc các nhà vườn chủ động chuyển đổi, xây dựng hạ tầng sản xuất gắn với du lịch, xã Kim An còn đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Xã đã lắp đặt 166 biển chỉ dẫn công cộng với tên đường, tên ngõ và trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường nông thôn... Chủ tịch UBND xã Kim An Nguyễn Văn Hải cho biết, từ một xã nghèo, đến nay Kim An đã trở thành điểm sáng của huyện. Kim An cũng là một trong những địa phương đầu tiên của Thanh Oai đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Về định hướng phát triển nơi đây, Chủ tịch UBND xã Kim An Nguyễn Văn Hải thông tin, huyện Thanh Oai đã đề xuất tích hợp vùng ven sông Đáy vào quy hoạch phát triển nông nghiệp đến năm 2020 và định hướng đến 2030. Vùng ven sông Đáy trên địa bàn huyện Thanh Oai sẽ phát triển là vùng nông nghiệp sinh thái, trồng cây ăn quả, cây đặc sản kết hợp du lịch sinh thái và định hướng quy hoạch 1 sân golf tại khu vực bãi bồi sông Đáy, thuộc các xã: Kim An, Kim Thư và thị trấn Kim Bài (đất trồng cây ăn quả) với quy mô khoảng 200ha. Đây là tiền đề để xã tiếp tục phát triển mô hình cây ăn quả, rau an toàn gắn với du lịch. Diện tích sản xuất có thể thu hẹp, song nông dân Kim An sẽ gắn sản xuất với dịch vụ, tập trung vào nhóm cây, rau chất lượng, không chạy theo số lượng.

“Với quy hoạch này, xã Kim An kỳ vọng sẽ là điểm du lịch nông nghiệp, sinh thái mới của huyện Thanh Oai”, ông Nguyễn Văn Hải nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vùng rau, quả nổi tiếng Kim An

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.