Thế giới

Vụ vỡ hồ băng ở Ấn Độ: Số người thiệt mạng tiếp tục tăng

Thương Nguyệt 07/10/2023 - 06:44

Ít nhất 42 người thiệt mạng và gần 150 người mất tích sau khi mưa lớn gây vỡ bờ hồ băng Lhonak ở bang Sikkim phía Đông Bắc Ấn Độ, Reuters đưa tin hôm nay (7-10).

Vụ việc được đánh giá là một trong những thảm họa tồi tệ nhất ở khu vực trong hơn 50 năm qua, liên quan đến hiện tượng thời tiết cực đoan do những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Thảm họa xảy ra trước mùa lễ hội và du lịch nổi tiếng ở bang Sikkim, tác động đến cuộc sống của 22.000 người.

Các nhà khoa học và cơ quan chính phủ Ấn Độ đang nghiên cứu cứu hệ thống cảnh báo sớm về nguy cơ xảy ra lũ băng hồ Lhonak. Khi được hoàn thiện, hệ thống này có thể giúp người dân có thêm thời gian sơ tán.

hobangando2023.png
Vụ vỡ hồ băng Lhonak ở bang Sikkim gây thiệt hại lớn về người. Ảnh: Getty Images

Giới chức Sikkim cho biết, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 20 thi thể ở bang này và 22 thi thể khác, trong đó có 6 quân nhân, ở bang West Bengal lân cận. Số người mất tích đã tăng lên 142 trường hợp, trong đó có 15 quân nhân.

Trực thăng quân sự đã nhiều lần cố gắng sơ tán khách du lịch bị mắc kẹt ở những khu vực cao hơn tại bang Sikkim nhưng không thành công do thời tiết xấu. Hoạt động này sẽ tiếp tục được triển khai vào ngày 7-10. Tất cả khách du lịch, trong đó có hơn 50 người nước ngoài, đều an toàn.

Trước đó, các đội cứu hộ và cứu trợ gặp nhiều khó khăn do các khu vực ở phía Bắc bang Sikkim đã bị cô lập hoàn toàn. Đến thời điểm hiện tại, khoảng 2.400 người đã được sơ tán và 7.600 người đang ở trong các trại cứu trợ.

15 cây cầu đã bị cuốn trôi trong bang, cản trở hoạt động cứu hộ. Chính phủ Ấn Độ cho biết, tất cả cây cầu ở hạ lưu nhà máy thủy điện NHPC (NHPC.NS) Teesta-V đã bị nhấn chìm hoặc bị cuốn trôi.

Theo Cục Khí tượng Ấn Độ, lượng mưa tại bang Sikkim cao gấp đôi mức bình thường, lên đến 101mm trong 5 ngày đầu tiên của tháng 10. Mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng hơn trận lũ từng khiến khoảng 1.000 người thiệt mạng hồi tháng 10-1968.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ vỡ hồ băng ở Ấn Độ: Số người thiệt mạng tiếp tục tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.