Thế giới

Vụ sập cầu ở Baltimore:Doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Kim Phượng 28/03/2024 - 18:43

Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch thị trường bảo hiểm thương mại Lloyd’s Bruce Carnegie-Brown cho biết, với vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore, có thể các công ty bảo hiểm phải bồi thường tới 4 tỷ USD, khiến thảm kịch này trở thành tổn thất bảo hiểm vận chuyển kỷ lục.

baltimore.jpg
Cây cầu Francis Scott Key bị sập ở Baltimore, Maryland, Mỹ ngày 27–3. Ảnh: Reuters

6 người vẫn mất tích sau vụ tàu container Dali treo cờ Singapore lao vào một trụ đỡ của cầu Francis Scott Key (còn gọi là cầu Key Bridge). Baltimore – một trong những cảng đông đúc nhất của Mỹ phải đóng cửa và rất ít thông tin rõ ràng về thời điểm mở cửa trở lại, các công ty bảo hiểm và nhà phân tích hiện đang đánh giá những tổn thất có thể xảy ra.

Bruce Carnegie-Brown cho rằng dù còn quá sớm để đưa ra con số về tổng thiệt hại bảo hiểm, nhưng ông sẽ "rất ngạc nhiên" nếu sự kiện này không gây ra tổn thất hàng tỷ USD, đồng thời nói thêm rằng "thảm kịch có khả năng dẫn tới tổn thất bảo hiểm hàng hải lớn nhất từ ​​trước đến nay".

Marcos Alvarez, Giám đốc điều hành xếp hạng bảo hiểm toàn cầu tại Morningstar DBRS, nhận định: “Tùy thuộc vào thời gian tắc nghẽn và tính chất của phạm vi bảo hiểm làm gián đoạn kinh doanh đối với cảng Baltimore, tổn thất được bảo hiểm có thể lên tới 4 tỷ USD”. Con số này sẽ vượt qua mức thiệt hại được bảo hiểm kỷ lục của thảm họa tàu du lịch hạng sang Costa Concordia năm 2012. Mathilde Jakobsen, Giám đốc phân tích cấp cao của cơ quan xếp hạng bảo hiểm AM Best, cũng cho biết các khoản bồi thường có thể sẽ lên tới "hàng tỷ USD".

Lloyd's, có hơn 50 công ty thành viên, hoạt động tích cực trong thị trường bảo hiểm hàng hải và tài sản, dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với những khoản bồi thường lớn từ thiệt hại về cây cầu và sự gián đoạn tại cảng Baltimore.

Lloyd's có tổng phí bảo hiểm gốc vào năm 2022 là hơn 6 tỷ bảng Anh (7,5 tỷ USD) cho bảo hiểm hàng hải, hàng không, vận tải và tái bảo hiểm. Bắc Mỹ là thị trường lớn nhất của tập đoàn này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ sập cầu ở Baltimore: Doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.