Các cơ quan, lực lượng chức năng sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu của tàu vận tải Vietsun Integrity bị chìm trên luồng sông Sài Gòn - Vũng Tàu và quyết tâm hoàn thành phương án trục vớt tàu, chọn nhà thầu trước ngày 30-10 để trục vớt xong trước ngày 30-11.
Đó là kết luận được đưa ra tại cuộc làm việc diễn ra chiều 23-10, tại thành phố Hồ Chí Minh, giữa đoàn công tác Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh, đại diện một số bộ, ngành và các đơn vị liên quan về công tác xử lý sự cố tàu Vietsun Integrity bị chìm.
Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn nhấn mạnh, cho đến nay, sau 5 ngày diễn ra sự cố, công tác chỉ đạo khắc phục đã được lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh, các bộ, ngành, lực lượng chức năng thực hiện một cách chủ động, khẩn trương, kịp thời, mang lại những kết quả tích cực.
Toàn bộ thủy thủ, thuyền viên trên tàu Vietsun Integrity đã được cứu hộ an toàn, đảm bảo về sức khỏe, tính mạng. Việc ngăn dầu tràn được triển khai đảm bảo yêu cầu và đã thu gom, hút được 60m3 dầu trong tổng số 173m3 dầu trên tàu. Cùng với đó, Cảng vụ Hàng hải thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động phân luồng hàng hải, đảm bảo không ách tắc giao thông, trục vớt 49/293 container trên tàu.
Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, UBND thành phố Hồ Chí Minh, các bộ, ngành liên quan quyết tâm xử lý khắc phục hậu quả, không để ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến Sài Gòn - Vũng Tàu, không để dầu tràn ra sông gây ô nhiễm môi trường.
Trước mắt, các đơn vị, lực lượng chức năng thực hiện việc ngăn, xử lý không cho dầu tràn ra ngoài; bơm hút, thu gom dầu đã tràn ra ngoài và dầu trong các ngăn chứa của tàu; thu gom đủ số lượng container trên tàu; trục vớt tàu để khơi thông tuyến luồng hàng hải. Trong quá trình xử lý sự cố, phải đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia, đảm bảo an ninh, an toàn khu vực, phòng chống cháy nổ và tiến hành điều tra xác minh, xác định trách nhiệm sự cố tàu chìm.
Trong thời gian tới, các đơn vị làm nhiệm vụ bơm hút dầu sẽ sử dụng 2.120m phao để quây 3 lớp quanh tàu chìm, đảm bảo không để dầu lan ra sông; một xà lan hút dầu và 30 nhân công làm việc 3 ca để đảm bảo hoàn thành trước ngày 27-10. Công ty Visan sử dụng một tàu trực tại hiện trường với 12 thuyền viên, 8 thợ lặn để làm nhiệm vụ lặn thăm dò, phục vụ công tác trục vớt container và tàu. Bộ Tư lệnh Biên phòng thành phố và Công an thành phố điều tàu chữa cháy, tàu ứng trực tại hiện trường để đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động xử lý sự cố. Các hoạt động ứng phó với tràn dầu phải được đảm bảo sẵn sàng, liên tục cho đến khi trục vớt xong tàu.
Đại diện Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho rằng, vụ tàu vận tải Vietsun Integrity bị chìm tại khu vực phao số 28 luồng sông Sài Gòn - Vũng Tàu sáng 19-10 là một tai nạn hàng hải nghiêm trọng. Hiện nay, bên cạnh các hoạt động xử lý hậu quả sự cố, các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra nguyên nhân chìm tàu; xác định trách nhiệm của các cơ quan liên quan.
Cũng theo Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Bộ Quốc phòng đã giao nhiệm vụ cho Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển chuẩn bị lực lượng, phương tiện để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của UBND thành phố, giúp thành phố xử lý thành công sự cố tràn dầu, trục vớt tàu Vietsun Integrity, đảm bảo an toàn và khôi phục giao thông thủy bình thường trên luồng Sài Gòn - Vũng Tàu.
Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sau khi xảy ra sự cố chìm tàu, thành phố đã chủ động phối hợp với Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Giao thông Vận tải, các cơ quan trung ương có liên quan kịp thời phân luồng giao thông, chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng phương án khắc phục sự cố tràn dầu. Qua khảo sát 2 lần, hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường cơ bản được đảm bảo. Thành phố tiếp tục giao Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường lấy mẫu kiểm tra chất lượng môi trường, xây dựng kế hoạch cụ thể xử lý sự cố tràn dầu nếu xảy ra.
Sáng cùng ngày, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến và ông Lê Thanh Liêm cùng đại diện bộ, ngành liên quan đã đến hiện trường vụ tai nạn chìm tàu, kiểm tra công tác xử lý sự cố.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.