Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự cố tràn dầu ảnh hưởng lớn đến đảo Mindoro, Philippines

Thương Nguyệt| 27/03/2023 15:08

(HNMO) - Mùi hôi tràn ngập không khí, trong khi bùn đen bao phủ các bãi biển trên đảo Mindoro (Philippines). Nguyên nhân do tràn dầu nghiêm trọng ngoài khơi bờ biển phía Đông hòn đảo sau vụ tàu chở dầu Princess Empress bị chìm.

Vụ chìm tàu Princess Empress vận chuyển 800.000 lít dầu để lại vệt dầu loang dài khoảng 120 km, đe dọa nghiêm trọng cộng đồng ngư dân gần thị trấn Pola trên đảo Mindoro, cũng như đa dạng sinh học tại hơn 20 khu bảo tồn biển.

Theo The Guardian, 21.000 hộ gia đình trên đảo Mindoro bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu. Những người dân sống nhờ biển đang phải vất vả mưu sinh, sự cố tràn dầu ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, du lịch cũng như đời sống sinh hoạt của người dân địa phương.

Dầu loang từ vụ chìm tàu Princess Empress tràn vào bờ biển tỉnh Oriental Mindoro. Ảnh: Alecs Ongcal/The Guardian

Dầu tràn ra từ tàu Princess Empress còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Nhiều người tại làng Buhay na Tubig đã tìm đến phòng khám khi gặp các triệu chứng ngứa họng hoặc khó thở. Ít nhất 122 người dân trên đảo đã bị ốm. Các triệu chứng khác được ghi nhận bao gồm nôn mửa, tiêu chảy, ho, chóng mặt, kích ứng mắt và sốt.

Các chuyên gia về hóa chất đang theo dõi và điều trị cho những người bị ảnh hưởng. Chính phủ Philippines đưa ra khuyến cáo sơ tán đối với những người mắc bệnh về đường hô hấp, đề nghị những trường hợp khác sử dụng mặt nạ phòng độc công nghiệp và bảo đảm lấy nước từ các nguồn an toàn.

Đối với kế hoạch dọn dẹp, những người tham gia được trả 355 peso cho 15 ngày làm việc. Với dự kiến huy động 14.000 người, ngân sách cho kế hoạch vừa được gia hạn đến tháng 5 đã lên đến 84,4 triệu peso. Quá trình này sẽ tiêu tốn nhiều thời gian và công sức do mỗi người chỉ có thể làm việc liên tục trong 2 giờ nhằm giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm các thành phần độc hại từ dầu.

Để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng, chính phủ Philippines đã phân bổ ít nhất 20 triệu peso tiền mặt, cung cấp thực phẩm cho 21.000 hộ gia đình ở tỉnh Oriental Mindoro và khoảng khoảng 6.600 gia đình ở tỉnh Antique.

Làm sạch bờ biển bị ô nhiễm dầu của đảo Mindoro là một công việc khó khăn và tốn nhiều công sức. Ảnh: Alecs Ongcal/The Guardian 

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) đang đánh giá tình trạng của các khu vực đa dạng sinh học và đã chỉ định các thị trấn ven biển bị ảnh hưởng là khu vực hạn chế. PCG cùng người dân trên đảo đang sử dụng các tấm thấm để hút dầu tràn vào đất liền. Lực lượng này cũng phun chất phân tán có tác dụng phân hủy dầu loang...

Những lo ngại về nguy cơ dầu lan đến Verde Island Passage (VIP), eo biển sở hữu hệ sinh thái biển phong phú ngăn cách các đảo Luzon và Mindoro trở nên rõ ràng hơn sau khi dầu loang được phát hiện ngoài khơi đảo Verde. Tuy nhiên, PCG khẳng định không còn dấu vết của sự cố tràn dầu tại vùng biên quanh đảo Verde.

Ngày 28-2, tàu chở dầu Princess Empress bị chìm ngoài khơi tỉnh Oriental Mindoro (Philippines) khi đang trong hành trình từ tỉnh Bataan đến tỉnh Iloilo ở miền Trung quốc gia này. Theo kết quả điều tra ban đầu, tàu gặp sự cố động cơ trước khi chìm, khiến dầu loang rộng ở vùng biển tỉnh này và các tỉnh lân cận.

Ngày 21-3, tàu Princess Empress đã được tìm thấy ở độ sâu 400 m dưới đáy biển. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sự cố tràn dầu ảnh hưởng lớn đến đảo Mindoro, Philippines

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.