Bất động sản

Vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân: Hồi chuông báo động về vấn đề giải quyết chốn ở

Dạ Khánh 18/09/2023 - 17:42

Thỏa mãn đồng thời nhu cầu của người dân về nơi ở: Vị trí trung tâm, ổn định, giá rẻ so với mặt bằng giá bất động sản nhà ở, trong hơn 10 năm qua, chung cư mini là một trong những lựa chọn hàng đầu của các gia đình có thu nhập thấp tại các đô thị lớn. Song, vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân mới đây như một hồi chuông cảnh báo...

chung-cu-mini.jpg
Ảnh minh họa

Tại một nghiên cứu thị trường mới đây, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, thực tế, chung cư mini hầu hết được xây dựng trên đất xen kẹt, nằm trong các ngõ, ngách các khu vực đông dân cư. Do đó, chung cư mini tồn tại những bất cập như việc gây áp lực lên hạ tầng kỹ thuật xã hội, làm tăng mật độ dân cư, không bảo đảm các quy chuẩn về an toàn phòng, chống cháy nổ, thiếu tiện ích cần thiết cho cư dân…

Trong khi đó, để tăng lợi nhuận, hầu hết các chủ chung cư mini đều xây vượt tầng cho phép. Nhiều chung cư không được đầu tư cơ sở hạ tầng, hoặc cơ sở hạ tầng xuống cấp nhưng thiếu quan tâm bảo trì để sửa chữa, gia cố, gây mất an toàn cho cư dân. Riêng vấn đề an toàn phòng cháy, chữa cháy, những năm 2007-2010, gần như không được người mua quan tâm đến. Sau này, nhận thức tốt hơn, nhưng tình trạng này vẫn không mấy được cải thiện hoặc chỉ cải thiện trên giấy.

Thực tế cho thấy, những người tìm mua chung cư mini đa phần là những cá nhân, hộ gia đình trẻ, người chưa đủ điều kiện kinh tế để mua căn hộ chung cư, hoặc bố mẹ ở quê mua tạm cho con cái khi học đại học. Những đối tượng mua loại hình nhà ở này hầu hết đều là lao động có trình độ, ngành nghề đa dạng. Rất nhiều người trong số họ, trước khi “xuống tiền” mua chung cư mini đều “lờ mờ”, thậm chí “thấy rõ” các nguy cơ từ pháp lý đến nguy cơ mất an toàn khi ở tại các chung cư mini này.

Vậy tại sao nhiều người lại chấp nhận rủi ro để mua, sinh sống trong những chung cư mini như vậy?

Về vấn đề này, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhìn nhận, nguyên nhân chính vẫn là thị trường đang thiếu trầm trọng các sản phẩm nhà ở giá bình dân, phù hợp với túi tiền của phần đông người dân. Chưa kể đến nhiều dự án nhà ở hình thành trong tương lai, không những giá cao mà pháp lý cũng có nhiều sai phạm. Do đó, trước mong muốn cần ổn định chỗ ở trong khi tài chính có hạn, chung cư mini là lựa chọn phù hợp nhằm thỏa mãn đồng thời các nhu cầu về nơi ở: Vị trí trung tâm - ổn định - giá rẻ.

Sau vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) mới đây, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, đây chỉ là một “phát súng” cảnh báo về việc giải quyết vấn đề chốn ở. Ngoài chung cư mini ra, rất có thể còn có nhiều “phát súng” khác có thể phát nổ khi gặp điều kiện thích hợp. Chính vì vậy, thay vì đi vào xử lý khi “việc đã rồi”; ở một góc độ rộng hơn, sâu xa hơn, việc giải quyết “chốn ở” cho phần đông người dân chính là vấn đề mấu chốt.

Trong đó, việc khơi thông nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá bình dân chính là chìa khóa để có thể giải quyết được triệt để các vấn đề.

Để có thể cải thiện nguồn cung các loại sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá bình dân, các chuyên gia cho rằng, rất cần thêm các cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm tạo điều kiện tối đa cho các chủ đầu tư phát triển phân khúc này. Các ngân hàng cũng nên nghiên cứu các chính sách riêng cho vay mua, phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp. Bởi với đặc thù pháp lý và rủi ro khác nhau, lãi suất cho vay mua các loại hình nhà ở không nên cào bằng như hiện nay. Ngoài ra, cũng nên có thêm các cơ chế hỗ trợ tốt hơn với các khách hàng mua nhà lần đầu tại các thành phố nơi họ sinh sống và làm việc, để tạo thêm cơ hội cho người dân tiếp cận gần hơn với ước mơ về “chốn ở an toàn”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân: Hồi chuông báo động về vấn đề giải quyết chốn ở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.